KINH NGHIỆM HỌC TIẾNG ANH ĐỂ "CHINH PHỤC" HỌC BỔNG - CHIA SẺ TỪ CỐ VẤN – Hệ thống trường Vietschool
Các khóa học đã đăng ký

KINH NGHIỆM HỌC TIẾNG ANH ĐỂ "CHINH PHỤC" HỌC BỔNG - CHIA SẺ TỪ CỐ VẤN CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG ANH VIETSCHOOL

MỤC LỤC [Ẩn]

    Ngày nay, việc chinh phục học bổng du học, hay các trường đại học  quốc tế tại Việt Nam không còn quá xa vời với các học sinh cấp THPT và cả học sinh cấp THCS. Việc nhận được suất học bổng từ các trường uy tín giúp các em có cơ hội học tập tốt hơn, giảm gánh nặng tài chính cho gia đình, đồng thời chứng minh bản thân có các phẩm chất tuyệt vời và năng lực vượt trội, mà tiếng Anh là một phần trong đó. 

    Yêu cầu về trình độ tiếng Anh để xin được các học bổng giá trị sẽ cao hơn đáng kể so với yêu cầu để có thể được nhận vào học ở trường nào đó, vì vậy học sinh muốn giành được mức học bổng cao cần có kế hoạch chuẩn bị sớm. 

    Vậy cần học tiếng Anh như thế nào để dễ dàng chinh phục được những học bổng mơ ước?

    Sau đây sẽ là những gợi ý từ thầy Doãn Minh Mão - Chuyên gia cố vấn xây dựng chương trình Tiếng Anh tại Vietschool, người có gần 15 năm giảng dạy SAT & IELTS.

    Thầy Doãn Minh Mão - Chuyên gia cố vấn xây dựng chương trình Tiếng Anh tại Vietschool

    1. Tích lũy vốn từ

    Hội đồng tuyển sinh tại các quốc gia trên thế giới có thể sử dụng nhiều công cụ đánh giá khác nhau, như kết quả bài thi chuẩn hoá phổ biến như SSAT, ISEE, SAT, ACT hoặc bài thi nội bộ như học bổng ASEAN hay học bổng một số trường quốc tế. Nhưng có một điểm chung là kiểm tra từ vựng và đọc hiểu luôn chiếm một phần quan trọng. 

    Vốn từ này cần rộng và sâu, để đọc văn bản phủ khắp các lĩnh vực từ khoa học tự nhiên, xã hội, văn học, nghệ thuật, từ cổ điển đến hiện đại. Vậy nên nếu học sinh chỉ chuẩn bị cho các bài thi đánh giá khả năng Tiếng Anh học thuật phổ biến như TOEFL, IELTS thì mới là điều kiện cần nhưng chưa đủ, nhưng chưa đủ vì các bài thi đó mới chỉ bao phủ một mảng ngôn ngữ hẹp hơn. 

    Cách tốt nhất để tích luỹ vốn từ là qua đọc rộng và sâu. Học sinh nên thực hành phân tích và hiểu các văn bản phức tạp dần, đa dạng các lĩnh vực, bao gồm các bài viết về khoa học tự nhiên, xã hội, các tác phẩm văn học kinh điển, từ văn xuôi, đến thơ ca, kịch. Chú ý đến các ý chính, các chi tiết hỗ trợ và giọng văn của tác giả.

    2. Bồi đắp và chuẩn hóa ngữ pháp 

    Nhiều bạn học sinh và cả phụ huynh nhầm lẫn rằng học Tiếng Anh quan trọng là nói được và không cần chú ý ngữ pháp nhiều. Nhưng đây là sai lầm. Các câu hỏi ngữ pháp trong các bài thi xét học bổng cho cả học sinh nước ngoài và học sinh bản ngữ có khi còn “khó nhằn” hơn nhiều các bài tập ngữ pháp ở trường. Bạn không những cần nhớ “công thức”, mà còn cần hiểu sâu hiện tượng ngữ pháp. 

    Vì sao kiến thức ngữ pháp nâng cao được chú trọng? Ngữ pháp tốt giúp diễn đạt mạch lạc các ý tưởng phức tạp. Học bổng của những trường hàng đầu là để trao cho các chuyên gia, các nhà lãnh đạo tương lai, những người sẽ tạo ra và truyền đạt các giá trị lớn và thường là phức tạp. 

    Vậy lời khuyên ở đây là các bạn học sinh cần chú ý đến nó đúng mức, nắm vững các cấu trúc ngữ pháp nâng cao, củng cố hiểu biết của bạn về các quy tắc ngữ pháp phức tạp. Hãy thực hành sử dụng chúng một cách chính xác trong cả nói và viết tiếng Anh.  

    3. Có kế hoạch chuẩn bị cho các bài thi chuẩn hoá

    Tuỳ cấp học và tuỳ yêu cầu của từng trường hay tổ chức cấp học bổng mà học sinh sẽ thi các bài thi khác nhau. Dù đã chuẩn bị khả năng Tiếng Anh tốt thì vẫn cần có thời gian làm quen và luyện tập với các bài thi này trong khoảng ba tháng trở lên để thể hiện được tốt nhất năng lực của mình. 

    Nếu đó là các bài thi phổ biến như các bài thi Tiếng Anh của Cambridge, TOEFL, SSAT, ISEE, PSAT, SAT, v.v… các bạn có thể dễ dàng tìm được các bài thi cũ, hay tài liệu luyện tập từ các nhà xuất bản, hay các khoá học ở trường hay các trung tâm đào tạo luyện thi. Nếu đó là bài đánh giá nội bộ của các trường hay tổ chức như học bổng ASEAN hay bài thi vào một số trường cụ thể, thì các bạn nên liên lạc với trường hay tổ chức đó, các thầy cô ở trường, các trung tâm cung cấp khoá ôn thi học bổng đó, hoặc các anh chị đi trước đã từng thi để tìm hiểu thông tin về cấu trúc, đặc điểm bài thi. Ngay cả khi các bài thi này không được công bố rộng rãi thì trong hầu hết các trường hợp các bạn không cần quá lo lắng vì nó thường không khác biệt nhiều các bài thi quốc tế phổ biến. 

    4. Luyện tập trả lời các câu hỏi phỏng vấn Tiếng Anh

    Trong tiến trình xét duyệt hầu như mọi học bổng đều có phần phỏng vấn trực tiếp. Các câu hỏi có thể vô cùng đa dạng, nhưng nhìn chung đều nhằm đánh giá các phẩm chất và mức độ phù hợp của các bạn cho học bổng bạn đang xin. 

    Hãy chuẩn bị trình bày sâu sắc và trung thực về bản thân, về điểm yếu, điểm mạnh; hiểu biết của bạn về ý nghĩa của học bổng, về lịch sử, hoạt động của tổ chức cấp học bổng đó; lý do xin học bổng, tại sao bạn là người phù hợp; kế hoạch cho tương lai nếu được nhận hay không được nhận học bổng, v.v. 

    Cần nhắc lại từ khoá là hãy rèn luyện một cách sâu sắc và trung thực. Tức là hãy sẵn sàng cho việc cung cấp các chi tiết đến nhỏ nhất để minh hoạ, giải thích cho những gì mình đang nói. Tuyệt đối không “bịa” ra câu trả lời chung chung để đối phó, vì thành viên hội đồng chỉ cần thêm một hai câu hỏi là những người nói dối, “chém gió” sẽ lộ ngay. 

    Ví dụ, nếu bạn nói rằng bạn thích đọc tiểu thuyết thì hãy sẵn sàng nói tỉ mỉ về một vài cuốn tiểu thuyết bạn đã đọc. Nếu bạn nói bạn đã chuẩn bị cẩn thận cho cuộc phỏng vấn này thì hãy sẵn sàng trình bày đến những chi tiết nhỏ nhất về những việc bạn đã làm để chuẩn bị cho nó, ví dụ như “Tôi đã sử dụng một chiếc mic tốt nhất để ghi âm giọng nói của tôi rồi nghe và phân tích lại nó trên máy tính để xem tôi có đang nói quá to, hay quá nhỏ, quá nhanh hay chậm không.”

    5. Tiếng Anh dành cho các môn học cụ thể 

    Đa số bài thi xét học bổng có đánh giá khả năng về một môn học nào đó bằng Tiếng Anh, phổ biến nhất là Toán và Khoa học. 

    Nếu bạn đang học chương trình bằng tiếng Việt, bạn cần chuẩn bị một vốn từ liên quan các khái niệm của môn học, khả năng đọc hiểu đề bài, cũng như trình bày bằng tiếng Anh. Nếu bạn học tốt môn học, đồng thời đọc - viết tốt bằng tiếng Anh thì không cần quá lo lắng, vì sự khác biệt ở đây chỉ là bổ sung từ vựng. Với Toán, lượng từ ngữ này không quá nhiều; với Khoa học hay các môn học khác thì bạn cần đầu tư thêm một chút thời gian. 

    ------------------------------

    Việc chuẩn bị từ sớm tất cả những yếu tố trên là bước đệm quan trọng cho hành trình chinh phục học bổng “xịn” của các bạn học sinh. Chương trình tiếng Anh Vietschool được xây dựng để trẻ dùng tiếng Anh như công cụ tư duy. Với 15 tiết tiếng Anh/tuần cùng một lộ trình khoa học, học sinh được phát triển hiệu quả 4 kỹ năng Nghe - Nói - Đọc - Viết. Đồng thời, môi trường tiếng Anh tại Vietschool được xây dựng mô phỏng môi trường ứng dụng thực tế để hướng tới đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai của mỗi học sinh. 

    THAM KHẢO CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG ANH TẠI ĐÂY 

    ĐĂNG KÝ ĐỂ NHẬN TƯ VẤN VỀ CHƯƠNG TRÌNH VIETSCHOOL TẠI ĐÂY


    Cũ hơn Mới hơn


    Thông tin liên hệ

    ĐĂNG KÝ TÌM HIỂU THÔNG TIN VIETSCHOOL

    Nhà trường sẽ phản hồi Quý phụ huynh trong 24h. Xin cảm ơn!