VIETSCHOOLERS VÀO VAI PHÓNG VIÊN, DIỄN VIÊN, HỌA SĨ,... ĐỂ KHÁM PHÁ TÁ – Hệ thống trường Vietschool
Các khóa học đã đăng ký

VIETSCHOOLERS VÀO VAI PHÓNG VIÊN, DIỄN VIÊN, HỌA SĨ,... ĐỂ KHÁM PHÁ TÁC PHẨM VĂN HỌC

MỤC LỤC [Ẩn]

    Nhắc đến Ngữ văn, nhiều học sinh thường có định kiến, cho rằng môn học này “buồn ngủ”, dài dòng và nhàm chán. Từ đó, các em sợ học, sợ đọc và viết văn. Trên thực tế, đây lại là môn học có tính thẩm mỹ cao, giáo dục học sinh cảm thụ cái hay, cái đẹp hướng tới giáo dục toàn diện về năng lực và phẩm chất con người.

    Tại Vietschool, giờ học Ngữ văn là khoảng thời gian học sinh được thỏa sức sáng tạo cho tác phẩm trở nên sinh động. Các em khám phá vẻ đẹp văn học qua những phương pháp học tập tích cực, hoạt động học tập hấp dẫn.

    Giờ học Ngữ văn Lớp 7V1 với tác phẩm “Con hổ có nghĩa” của tác giả Vũ Trinh là một ví dụ.

    Sau khi học sinh tìm hiểu chung về tác giả, tác phẩm và nội dung chính của câu chuyện; giáo viên chia lớp thành 4 nhóm để thực hiện 4 nhiệm vụ học tập khác nhau:

    - Nhóm 1 - Trò chuyện cùng tác giả: Vietschoolers vào vai nhóm phóng viên và tác giả Vũ Trinh để thực hiện buổi phỏng vấn tác giả. Phóng viên đặt câu hỏi để khai thác câu chuyện về cuộc đời, sự nghiệp sáng tác, hoàn cảnh sáng tác, những gì mà tác giả muốn gửi gắm thông qua tác phẩm,...

    Để trả lời câu hỏi của nhóm phóng viên, các học sinh đóng vai tác giả phải tự tìm hiểu để có được đầy đủ thông tin về tác giả. Từ đó, câu trả lời của các em phác họa lại chân dung tác giả một cách hoàn chỉnh nhất.

    - Nhóm 2 - Sân khấu hóa tác phẩm: Học sinh vào vai các nhân vật trong tác phẩm để tái hiện lại câu chuyện một cách sinh động. Phiên bản sân khấu với những cảm xúc mà diễn viên truyền đạt, cùng những tiếng cười vui vẻ mà các “diễn viên không chuyên” mang lại giúp các em dễ nhớ, dễ cảm thụ tác phẩm hơn.

    - Nhóm 3 - Hoạ sĩ nhí: Vietschoolers vẽ tranh minh họa những chi tiết, nhân vật mà mình ấn tượng, gợi cho mình được vẻ đẹp của lòng nhân nghĩa. Nhóm học sinh thỏa sức sáng tạo và cho thấy góc nhìn của mình về câu chuyện thông qua bức tranh.

    - Nhóm 4 - Nhà hoạt động xã hội: Học sinh tự rút ra bài học qua truyện “Con hổ có nghĩa”. Từ đó, các em liên hệ với ít nhất 2 truyện ngắn cùng thể loại và nêu ra bài học cuộc sống được thể hiện qua các truyện đó. Những nội dung này được các em thể hiện bằng poster.

    Vietschoolers thu hoạch được gì qua phương pháp học tập này?

    - Bước đầu hiểu về thể loại truyện trung đại.

    - Cảm nhận được nội dung, ý nghĩa truyện “Con hổ có nghĩa”.

    - Nhận diện được một số phẩm chất cao quý của con người và noi theo: sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ người khác và tỏ lòng biết ơn; biết sống ân nghĩa, thủy chung.

    - Phát triển năng lực tự chủ và tự học.

    - Rèn luyện kỹ năng giao tiếp và hợp tác.

    - Phát huy tính sáng tạo và ứng dụng những kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống


    Cũ hơn Mới hơn


    Thông tin liên hệ

    ĐĂNG KÝ TÌM HIỂU THÔNG TIN VIETSCHOOL

    Nhà trường sẽ phản hồi Quý phụ huynh trong 24h. Xin cảm ơn!