KHOA HỌC CÓ GÌ VUI? - CÙNG VIETSCHOOLERS NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG CỦA VI KH – Hệ thống trường Vietschool
Các khóa học đã đăng ký

KHOA HỌC CÓ GÌ VUI? - CÙNG VIETSCHOOLERS NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG CỦA VI KHUẨN TRONG CUỘC SỐNG

MỤC LỤC [Ẩn]

    Những câu hỏi trên đã được cô trò Vietschool giải đáp trong tiết học KHOA HỌC TỰ NHIÊN: ỨNG DỤNG CỦA VI KHUẨN TRONG CUỘC SỐNG.

    Bắt đầu bài học, học sinh cùng phán đoán nguyên nhân khiến chiếc bánh mì để lâu ngày lại xuất hiện nấm mốc, tại sao hơi thở có mùi khó chịu. Từ đó, cô hướng dẫn các em đi tìm lời giải và đưa ra khái niệm về vi khuẩn, nơi chúng phân bố, cũng như đặc điểm của các loại vi khuẩn phổ biến gắn liền với đời sống hàng ngày.

    Ví dụ như: Vi khuẩn tả (gây bệnh tả), xoắn khuẩn giang mai (gây bệnh giang mai), tụ cầu khuẩn (gây ra các bệnh nhiễm trùng), Streptococcus Thermophilus (1 trong 2 lợi khuẩn làm lên men sữa chua),...

    Để học sinh hình dung được số lượng vi khuẩn có trong cơ thể con người, cô giáo so sánh với dân số trên Trái đất. Trong khi thế giới hiện có khoảng hơn 7,8 tỷ dân, thì trong ruột cơ thể người chứa tới 100.000 tỷ vi khuẩn với hơn 500 loài khác nhau. Trong đó, 85% là vi khuẩn có lợi và 15% là không có lợi.

    Vậy vi khuẩn là bạn hay kẻ thù? Câu trả lời chính xác được đa số Vietschoolers đưa ra, đó là chúng vừa có lợi, vừa không có lợi cho con người.

    Những vi khuẩn có lợi giúp chúng ta tiêu hóa thức ăn, cho phép cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng từ thực phẩm, tạo ra các vitamin, hỗ trợ hệ thống miễn dịch, lấn át hại khuẩn; đặc biệt, lợi khuẩn còn giúp chúng ta làm các món ăn như sữa chua, dưa muối chua... Còn vi khuẩn không có lợi làm sức đề kháng giảm sút; gây viêm ruột, dạ dày (thường gặp nhất ở trẻ em); gây ra bệnh lỵ, thương hàn, viêm họng, uốn ván,...

    Sau khi có được những kiến thức cơ bản về vi khuẩn, học sinh bước vào phần thực hành ứng dụng lợi khuẩn làm sữa chua và làm tiêu bản quan sát vi khuẩn trong dưa chua qua kính hiển vi. Lớp được chia thành 2 nhóm luân phiên nhau làm bài thực hành. Các em reo lên thích thú khi được tận mắt quan sát thấy vi khuẩn trong trong nước dưa chua. Học sinh nào cũng hào hứng mong chờ đến lượt mình thực hành.

    Qua đó, các em hiểu rõ hơn về cách vi khuẩn được sinh ra, điều kiện để vi khuẩn phát triển và lợi ích của chúng.

    Với các hoạt động học tập thú vị, Vietschoolers có thể tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng và hiệu quả, giờ học cũng trở nên sôi nổi hơn và khoa học không hề “khó nhằn” như các em thường nghĩ.


    Cũ hơn Mới hơn


    Thông tin liên hệ

    ĐĂNG KÝ TÌM HIỂU THÔNG TIN VIETSCHOOL

    Nhà trường sẽ phản hồi Quý phụ huynh trong 24h. Xin cảm ơn!