VIETSCHOOLERS KHỐI 3 VÀ CHUYẾN DU HÀNH VĂN HÓA “XUYÊN VIỆT” GIỮA LÒNG – Hệ thống trường Vietschool
Các khóa học đã đăng ký

VIETSCHOOLERS KHỐI 3 VÀ CHUYẾN DU HÀNH VĂN HÓA “XUYÊN VIỆT” GIỮA LÒNG HÀ NỘI

MỤC LỤC [Ẩn]

    Học sinh khối 3 vừa có những trải nghiệm văn hóa vô cùng đa dạng tại Bảo tàng Dân tộc học – nơi hội tụ tinh hoa văn hóa, một bức tranh thu nhỏ về 54 dân tộc Việt Nam.

    Chuyến đi này cũng được xem như một cuộc du hành văn hóa “xuyên Việt” của các em, bởi trong khuôn viên hơn 4,5 ha của bảo tàng chứa đựng đầy đủ những nét đặc sắc về kiến trúc, y phục, trang sức, vũ khí, nhạc cụ, tín ngưỡng, tôn giáo,… của các dân tộc Việt Nam.

    Dưới sự dẫn dắt của các thầy cô, Vietschoolers đã đi qua những trạm trải nghiệm đặc biệt:

    - Thông điệp từ quá khứ: Bắt đầu tại Tòa nhà Trống đồng – một trong hai tòa trưng bày của bảo tàng, các con ấn tượng với thiết kế mô phỏng theo hình chiếc trống đồng của văn hoá Đông Sơn. Nhiệm vụ của các con là giải mã những ô chữ bí mật của thầy cô bằng cách dựa vào những tư liệu về các dân tộc được tái hiện tại bảo tàng. Học sinh nhanh chóng phân chia nhiệm vụ, vừa tìm kiếm, khai thác thông tin, vừa hoàn thành phiếu học tập.

    - Kiến trúc sư nhí: Khu vườn kiến trúc đón các con với những ngôi nhà truyền thống của nhiều dân tộc khác nhau. Học sinh được tham quan nhà trệt của người Chăm, nhà dài của người Ê-đê, nhà sàn của người Tày, nhà rông Tây Nguyên,... Vietschoolers được biết mỗi nếp nhà thể hiện những nét đặc trưng cho phong tục, tập quán và nếp sống sinh hoạt của đồng bào.

    - Từ Việt Nam ra thế giới: Tại tòa nhà Cánh diều, học sinh được chiêm ngưỡng những nét văn hóa đặc trưng của một số nước Đông Nam Á, với các chủ đề: Văn hóa Đông Nam Á, Tranh kính Indonesia, Một thoáng châu Á và Vòng quanh thế giới. Từ đó, các em rút ra những liên hệ giữa văn hóa Việt Nam và các nước bạn.

    Sau khi tham quan và thu thập đủ những dữ liệu cần thiết, học sinh được chia thành các nhóm để làm poster thuyết trình về kiến trúc của một số dân tộc Việt Nam. Do đã được rèn luyện đến mức thành thạo, nên chỉ sau 10 phút thảo luận, các nhóm đã hoàn thành poster giới thiệu về 1 công trình kiến trúc ấn tượng.

    Những trải nghiệm thực tế phong phú đã giúp Vietschoolers tự kiến tạo tri thức:

    - Nhận thức được nước ta có 54 dân tộc anh em cùng sinh sống.

    - Khái quát được sự phân bố đa dạng của các dân tộc Việt Nam.

    - Có cái nhìn tổng quan về đời sống sinh hoạt, tôn giáo, tín ngưỡng, trang phục, nhà ở của một số dân tộc tiêu biểu tại Việt Nam.

    - Nhận xét được những nét đặc trưng trong nếp sống sinh hoạt của một số dân tộc.

    Sau chuyến đi này, chắc hẳn mỗi học sinh đều biết trân trọng, tự hào về bản sắc văn hoá dân tộc, biết tôn trọng sự khác biệt, rút ra được bài học kinh nghiệm trong việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá trong bối cảnh hiện nay.


    Cũ hơn Mới hơn


    Thông tin liên hệ

    ĐĂNG KÝ TÌM HIỂU THÔNG TIN VIETSCHOOL

    Nhà trường sẽ phản hồi Quý phụ huynh trong 24h. Xin cảm ơn!