[CHUYỆN KỂ GIÁO VIÊN] HỌC TOÁN “DỄ NHƯ CHƠI” CÙNG HỌC SINH KHỐI 1 – Hệ thống trường Vietschool
Các khóa học đã đăng ký

[CHUYỆN KỂ GIÁO VIÊN] HỌC TOÁN “DỄ NHƯ CHƠI” CÙNG HỌC SINH KHỐI 1

MỤC LỤC [Ẩn]

    Bài viết của cô Dương Thị Ngọc - GVCN lớp 1V1 trong chương trình Chuyện kể giáo viên

    Tại Vietschool, học sinh được học theo nhiều phương pháp sáng tạo, trong đó phương pháp “Học mà chơi – Chơi mà học” được các thầy cô sử dụng phổ biến trong nhiều tiết học.

    Trên tinh thần đó, ứng dụng giảng dạy đúng mục tiêu, tích cực đổi mới phương pháp trong giờ dạy, cô và trò lớp 1V1 đã có những giờ học Toán đi từ hoạt động này đến hoạt động khác vui nhộn và hấp dẫn. Đơn cử như tiết Luyện tập của cô và trò vừa qua.

    Mở đầu tiết học, các bạn học sinh được khởi động bằng bài hát “Xúc xắc xúc xẻ” kết hợp những điệu nhảy đáng yêu giúp tạo tâm thế thoải mái để cô và trò sẵn sàng bước vào hoạt động luyện tập, thực hành.

    Ở bài tập đầu tiên của tiết học, các con đã được rèn luyện trí não và cả sự cẩn thận, tỉ mỉ trong việc đặt tính. Không còn là những phép tính đơn thuần, các con được thể hiện bản thân bằng cách thực hành, sau đó quan sát để nhận xét bài của bạn và cùng đối chiếu bài của mình. Từ đó, các con rút ra được kết quả đúng và chính xác nhất.

    Tinh thần hào hứng tiếp tục được nối sang hoạt động học tập thứ hai: trò chơi “Ai nhanh, ai đúng” để giải quyết dạng bài tập chọn phép tính có kết quả lớn nhất và phép tính có kết quả nhỏ nhất.

    Cô giáo đã “gieo” thẻ tên để các con bốc thẻ chia cặp tranh tài cùng nhau. Với sự cổ vũ nhiệt tình và tinh thần học tập hết mình, các cặp chơi đã tạo nên một bầu không khí học tập sôi động. Qua trò chơi, các con đã được rèn luyện rất nhiều kĩ năng như: tập trung, phản xạ nhanh hay khả năng ghi nhớ vị trí…

    Đúng như tên gọi “ Học mà chơi – chơi mà học”, các con rất hào hứng tham gia và tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên. Chính vì thế, trong các tiết học, giáo viên Vietschool không chỉ tổ chức 1 trò chơi mà có thể trong xuyên suốt tiết học, học sinh đều được “chơi”. Từ những cuộc đấu trí 1:1 gay cấn, đến những trò chơi đội nhóm đều được tổ chức thường xuyên giúp các con được phát triển các kĩ năng giao tiếp, hợp tác và phản biện….

    Sau khi kết thúc trò chơi “Ai nhanh, ai đúng”, các con tiếp tục “ Tiếp sức” - một trò chơi rất phổ biến trong những phương pháp dạy học tích cực của giáo viên Vietschool. Đây cũng chính là hoạt động 3 của tiết học Toán. Với trò chơi này, 3 đội chơi đã rất nhanh chóng tiếp sức cho nhau để điền những kết quả của các phép tính được gắn trên bảng. Đội chơi nào nhanh nhất, chính xác nhất sẽ thắng cuộc. Hoạt động này yêu cầu các đội chơi cần có sự kết hợp ăn ý, sự nhanh nhẹn trong các thao tác viết để tiếp sức hiệu quả nhất. Kết thúc trò chơi, quản trò (Cô giáo) đã giúp các bạn kiểm tra kết quả và tìm ra đội chiến thắng.

    Ở hoạt động tiếp theo, giáo viên đã tổ chức cho các con thảo luận nhóm 4 để tìm ra kết quả đúng, điền vào chiếc lá sắc màu trong phiếu bài tập. Cuộc thảo luận diễn ra vô cùng sôi nổi. Sau khi thống nhất được đáp án, các nhóm sẽ cử đại diện nhóm lên trình bày kết quả cũng như cách tính phù hợp của nhóm mình. Các nhóm khác lần lượt đưa ra nhận xét và đặt câu hỏi (nếu có) cho nhóm bạn để cùng nhau rút ra những bài học.

    Ở hoạt động này, giáo viên sẽ là người hỗ trợ, giải quyết thắc mắc của học sinh để giúp các con nắm được kiến thức. Sau đó, giáo viên sẽ chốt đáp án đúng cho các nhóm.

    Kết thúc tiết học, giáo viên củng cố bài học bằng những câu hỏi mở, giúp học sinh liên hệ và áp dụng vào thực tế.

     

     

     

     


    Cũ hơn Mới hơn


    Thông tin liên hệ

    ĐĂNG KÝ TÌM HIỂU THÔNG TIN VIETSCHOOL

    Nhà trường sẽ phản hồi Quý phụ huynh trong 24h. Xin cảm ơn!