CHƯƠNG TRÌNH TOÁN HỌC MATH
Toán là một trong những môn học cơ bản và quan trọng nhất đối với trẻ em. Nếu có căn bản vững chắc về Toán, trẻ em sẽ có khuynh hướng học tốt các môn khoa học cũng như các môn liên quan khác. Việc học giỏi Toán gắn liền với sự thành công của học sinh trong quá trình học ở bậc phổ thông và đối với cả tương lai về sau.
Nhưng không phải học sinh nào cũng yêu thích toán và giỏi toán. Một câu hỏi đặt ra là: “Làm sao giúp các em có lòng say mê Toán học và ngày càng giỏi Toán hơn mà không tạo gánh nặng cho các em?”. Bởi hiện nay nhiều học sinh có cảm giác sợ học Toán và có xu hướng giải Toán một cách máy móc, theo các bước định sẵn, theo trí nhớ mà không thật sự hiểu rõ ý nghĩa, bản chất của các khái niệm hay phép tính. Do đó, khả năng giải Toán của các em thường chỉ bó hẹp trong phạm vi các dạng bài toán cụ thể mà các em đã được dạy.
Với mục tiêu nhằm giúp học sinh thay đổi thái độ học tập đối với môn Toán, trở nên yêu thích, học Toán một cách hứng thú và giỏi Toán hơn, Trường tiểu học Vietschool đã mua bản quyền bộ My Math của
NXB McGraw-Hill và áp dụng vào chương trình giảng dạy môn Toán của nhà trường hiện nay.
Bộ giáo trình My Math được xây dựng trên cơ sở “Chuẩn kiến thức cốt lõi chung” (Common Core State Standards - CCSS) nhằm giúp học sinh không chỉ hiểu về các chuyên đề Toán học mà còn có thể ứng dụng chúng vào giải quyết các vấn đề trong thực tế cuộc sống.
Bộ giáo trình My Math giúp học sinh học Toán sáng tạo, linh hoạt và đa chiều
Với My Math, học sinh có cơ hội học tập tích cực, thảo luận có ý nghĩa, phát triển hiểu biết thiết yếu về khái niệm Toán học thông qua các hoạt động thực hành linh hoạt, những bài học hỗ trợ và làm giàu kỹ năng.
Bên cạnh đó, My Math còn hỗ trợ học sinh hoàn thiện các kỹ năng mềm cần thiết, bao gồm: Tư duy nhạy bén và linh hoạt, phân tích vấn đề đa chiều, tính sáng tạo, kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả. Những điều này sẽ giúp học sinh tiến bộ nhanh, hướng tới một mức độ học Toán cao hơn và tăng dần sự tự tin Toán học của các em.
1. Thiết kế bài học trực quan, sinh động
Bộ My Math của McGraw-Hill thiết kế các bài học Toán một cách trực quan, sinh động. Ở mỗi bài học sẽ gợi ý các công cụ hoặc đồ dùng dạy học phù hợp với từng giai đoạn nhận thức của trẻ. Giai đoạn 1, các công cụ dạy học chủ yếu là đồ vật thật, video hoặc hình ảnh của đồ vật thật, gần gũi với cuộc sống của trẻ. Đến giai đoạn 2, các phương tiện trực quan thường ở dạng sơ đồ, mô hình có tính chất tượng trưng, trừu tượng và khái quát hơn.
Đồ dùng trực quan sẽ tập trung bộc lộ rõ những dấu hiệu bản chất của các mối quan hệ Toán học, giúp học sinh dễ thấy, dễ cảm nhận được nội dung kiến thức ấy, đồng thời tạo chỗ dựa ban đầu cho hoạt động nhận thức của các em.
Chẳng hạn, khi học chương 3 về phép cộng, My Math sẽ đưa học sinh đến thủ đô Washington D.C của Hoa Kỳ thông qua một video. “Chúng tôi đi đến Washington D.C và chúng tôi thấy một đài tưởng niệm Lincoln rất lớn, tôi đếm được 9 cột, bạn tôi đếm được 3 cột, vậy chúng tôi sẽ dùng một tia số để xem có tất cả bao nhiêu cột nhé”. Hoặc “Chúng tôi đang đi trên đường, tôi nhìn thấy 5 cái ô tô, bạn tôi nhìn thấy 3 cái ô tô. Vậy chúng ta có tất cả bao nhiêu cái ô tô nhỉ”.
My Math thiết kế bài học trực quan, kết nối giảng dạy với video
Với chương 2 về phép trừ, khi bắt đầu chương, My Math dẫn học sinh đến một vùng đất với rất nhiều loài động vật, hổ, sư tử… Những câu hỏi như “tôi vừa thấy ở đây có 5 con sư tử, vậy 2 con nữa đi đâu mất rồi?”... được đưa ra trong video để kích thích sự tính toán của học sinh.
Hoặc trong mùa lễ Giáng sinh, thầy Lewis đã chuẩn bị một mô hình cây thông Noel nhiều màu sắc để học sinh thực hiện các phép toán cộng - trừ, nhân - chia. Các em học sinh vô cùng hứng thú với trò chơi tính toán trên cây thông Noel và nhanh chóng hiểu rõ phương pháp để áp dụng vào bài tập.
2. Nội dung hấp dẫn giúp học sinh tính toán thành thạo
Sách giáo khoa My Math thiết kế theo 3 phần, bao gồm nội dung chính của bài học, tra cứu từ vựng theo Alphabet và form mẫu, bảng biểu (Ten-Frame, Number Lines, Place-Value Chart, Centimeter Grid, First-Quadrant Grid...) để hỗ trợ học sinh tính toán thành thạo.
Trước mỗi chương học là một bài mini-test để khơi gợi trẻ đi vào những nội dung, khái niệm mình sẽ được học trong chương mới.
Sau khi hoàn thành bài học thứ 3, các em được làm một bài kiểm tra 15 phút để khảo sát mức độ hiểu biết bài học. Kết thúc một chương là bài kiểm tra cuối chương.
My Math thiết kế riêng hai bộ tài liệu “reteach” (ôn tập lại) và “enrich” (làm giàu kiến thức) trong chương trình của mình để học sinh luyện tập và kiểm tra. Nếu học sinh chưa đạt, giáo viên sẽ cho các em làm bài reteach nhằm mục đích ôn lại kiến thức. Bài enrich dành cho các em đã nắm chắc nội dung bài học, giúp các em làm giàu và mở rộng kiến thức.
My Math áp dụng toán tư duy giúp hiểu nhanh, nhớ lâu và biết liên hệ thực tế
Cấu trúc một bài học Toán trong My Math được chia thành 3 phần: I DO – WE DO – YOU DO:
- I DO: Là phần giáo viên dẫn dắt học sinh đến một khái niệm Toán học của bài. Học sinh sẽ ghi lại khái niệm ấy theo ý hiểu của mình sau khi tham gia vào những ví dụ thực tế chứ không cần phải nhớ từng từ từng chữ của một khái niệm. Điều này cho phép học sinh tương tác với Toán học theo cách của chính các em.
Cụ thể, khi học về phép trừ, học sinh không đi luôn vào khái niệm phép trừ là gì hay buộc phải nhớ khái niệm khô khan ấy. Thay vào đó, thầy giáo đưa ra một bài toán về sự mất đi của một quả táo hoặc một con mèo và học sinh sẽ dựa vào đó để tự hiểu khái niệm phép trừ.
Khi học về cấu tạo số, My Math cũng giúp trẻ tư duy rất sâu về con số và bản chất của số. Ví dụ, số 3 được cấu thành từ 1+2 hoặc 3+0 hay 1+1+1.
- WE DO: Là phần giáo viên cùng làm với học sinh, thầy trò cùng làm những bài tập để hiểu và áp dụng các khái niệm vừa được học.
- YOU DO: Ở phần này học sinh được phát triển học tập cá nhân và học tập có tính hợp tác.
+ Học tập có tính hợp tác: Học sinh tạo thành những nhóm nhỏ, cùng nhau trao đổi, thảo luận nội dung bài học thông qua các hoạt động như: Giải quyết trò chơi, thực hành làm dự án, bảng tính… Việc này giúp các em củng cố khái niệm, hiểu về kỹ năng, thực hành thành thạo, mở rộng thêm một kỹ năng hoặc khái niệm vượt ra ngoài cấp lớp.
+ Học tập cá nhân: Học sinh thực hành làm bài tập mở rộng và nâng cao kiến thức một cách độc lập tại nhà thông qua những bài toán vui vẻ, thú vị. Đặc biệt, luôn có các hoạt động và trò chơi để các em ứng dụng Toán học vào giải quyết vấn đề trong cuộc sống thực tế.
3. Học sinh hiểu nhanh, nhớ lâu, biết liên hệ thực tế
My Math hướng đến việc học Toán tư duy ngay từ bậc tiểu học bởi nhiều học sinh hiện nay giải Toán như một cái máy, các em thực hiện việc “copy-paste” một cách thuần thục nhưng không biết được đúng hay sai, tại sao lại có phép toán đó. Vì thế, học sinh thường bị mơ hồ không hiểu Toán học đang đi tìm cái gì, tại sao phải giải quyết phép toán đó như vậy. Điều này dẫn đến việc học Toán một cách chán nản và dễ bỏ cuộc.
Toán tư duy giúp học sinh có nền tảng học Toán tốt hơn, học sinh sẽ được làm quen với các phương pháp mới sinh động hơn, kích thích sự sáng tạo và kỹ năng tư duy. Từ những phép tính khô khan, khó tiếp thu, Toán tư duy sẽ được biến hóa thành nhiều “đề tài” sống động. Nhờ vậy, học sinh dễ hiểu bài, nhớ bài lâu và hứng thú nhiều hơn với môn toán.
Các trò chơi Toán học hấp dẫn được phát triển bởi Đại học Stanford có trong chương trình My Math để bổ trợ cho các em học Toán tăng tốc và thú vị hơn. My Math giúp học sinh hiểu và vận dụng Toán vào thực tế cuộc sống như biết đếm tiền, xem giờ, tính tiền khi đi mua hàng, phân chia bằng nhau, đo lường các vật dụng…
4. Tùy chỉnh bài giảng linh hoạt theo năng lực của học sinh
“Không có hai học sinh học giống nhau cũng như không có hai giáo viên dạy giống nhau”. Vậy nên, bộ giáo trình My Math được thiết kế để các giáo viên có thể tối ưu hóa và tùy chỉnh bài giảng dựa trên phương pháp dạy, trình độ cũng như cách học phù hợp với mỗi lớp, mỗi cá nhân học sinh. Việc cá nhân hóa tiết học khác biệt cho mỗi học sinh sẽ mang đến hiệu quả học tập tốt hơn so với phương pháp thông thường.
Trên hệ thống hỗ trợ giáo viên ConnectED của McGraw-Hill, My Math tạo sẵn các bài thuyết trình tương tác với đa dạng các công cụ điện tử (eTools) và giáo viên dễ dàng sắp xếp cũng như tùy chỉnh nội dung và hình thức giảng dạy. Giáo viên cũng có thể lập kế hoạch cá nhân, thuyết trình và hướng dẫn khác biệt cho mỗi học sinh theo năng lực của các em.
Tìm hiểu thêm về bảng điều khiển dữ liệu toán học My Math - McGraw-Hill
“Bảng dữ liệu đáng giá học sinh” cho phép giáo viên biết chính xác mức độ tiếp thu và tiến bộ của học sinh. Dựa trên dữ liệu kết quả học tập, giáo viên sắp xếp lại phương pháp và hoạt động giảng dạy một cách dễ dàng để phù hợp với sự khác biệt về trình độ, phân loại các nhóm học sinh, tự động đề xuất những bài học khác nhau cho mỗi nhóm.
5. Thiết kế tài liệu và phần mềm học tại nhà
My Math thiết kế một kho “tài nguyên” bài tập của Student Center giống như những “gia sư cá nhân”. Mỗi học sinh có một tài khoản riêng, ở đó cung cấp hướng dẫn của giáo viên, video và bài tập để học sinh củng cố các kỹ năng với đa dạng ví dụ được mô hình hóa.
Học sinh thực hiện làm bài trên tài khoản cá nhân và giáo viên chấm bài trực tiếp. Mỗi bài kiểm tra quy định rõ ràng số lượng câu hỏi, số điểm tối đa đạt được. Căn cứ vào kết quả đánh giá, giáo viên biết học sinh của mình đang ở mức học nào và điều chỉnh bài giảng cho phù hợp.
Trong khi đó, phần mềm “Math at Home Letters” cập nhật thường xuyên cho phụ huynh về các khái niệm Toán học được dạy ở trường để phụ huynh đồng hành học cùng con tại nhà. Tất cả các “tài nguyên” này của My Math có thể truy cập dễ dàng ở bất cứ đâu.
6. Truyền cảm hứng cho tình yêu toán học suốt đời
My Math truyền cảm hứng học toán cho học sinh thông qua những thử thách Toán học và các ứng dụng trong thực tế để các em tự bước vào khám phá và cảm nhận sự thú vị khi chinh phục được Toán học.
- Dự án cá nhân giúp học sinh có cơ hội để áp dụng tư duy Toán học vào một tình huống thực tế cuộc sống.
- Nhiệm vụ và những câu hỏi kích thích não bộ giúp học sinh mở rộng kiến thức, rèn luyện khả năng giải quyết vấn đề trong thực tế qua nhiều bước tư duy phản biện và tích hợp các khái niệm Toán học.
- Các vấn đề thực tế được lồng ghép trong nhiều tình huống và bộ câu hỏi thực hành nhằm thúc đẩy học sinh khám phá các khái niệm Toán học thông qua các kết nối với cuộc sống hàng ngày.
My Math truyền cảm hứng cho tình yêu toán học suốt đời
Bên cạnh đó, My Math còn cung cấp kho từ vựng đa dạng để các em phát triển kỹ năng ngôn ngữ và kết nối chúng với Toán học. Các em luôn bắt đầu mỗi chương với sự hiểu biết thực tế về nội dung chương bằng thẻ từ vựng trực quan hoặc các video có ý nghĩa và gần gũi với cuộc sống.
Các hoạt động đa dạng trên Web Sketch kỹ thuật số Geometer’s Sketchpad tích hợp cùng mỗi cấp độ của My Math giúp học sinh vận dụng mô hình động và mối quan hệ của các khái niệm số, hình học.
“Học toán thật vui. Các con số, hình vẽ luôn đầy màu sắc và vui nhộn” là những gì mà học sinh chia sẻ khi được học chương trình Math. Có thể thấy, sự đa dạng, trực quan và linh hoạt của bộ giáo trình My Math - NXB McGraw-Hill đã truyền cảm hứng khám phá và nuôi dưỡng niềm đam mê Toán học cho mỗi học sinh.