MÔN VIETSKILLS TẠI VIETSCHOOL VÀ NHỮNG ĐIỀU BẠN CHƯA BIẾT – Hệ thống trường Vietschool
Các khóa học đã đăng ký

MÔN VIETSKILLS TẠI VIETSCHOOL VÀ NHỮNG ĐIỀU BẠN CHƯA BIẾT

MỤC LỤC [Ẩn]

    Không nên dạy cho trẻ những gì chúng phải suy nghĩ, mà dạy cho chúng cách suy nghĩ.” - Margaret Mead 

    Trong thế giới hiện đại ngày nay, việc trang bị cho học sinh kiến thức học thuật và những kỹ năng sống cần thiết đã trở thành một ưu tiên hàng đầu trong lĩnh vực giáo dục. Điều này không chỉ giúp các em thành công trong học tập, mà còn là nền tảng để các em tự chủ và hạnh phúc trong cuộc sống sau này. 

    Với khát vọng đào tạo một thế hệ trẻ tự tin, bản lĩnh vượt qua những thách thức của cuộc sống, sẵn sàng hội nhập thế giới, Trường Liên cấp THCS - Tiểu học Vietschool đã lựa chọn Vietskills một môn học quan trọng. Vietskills được thiết kế hướng tới mục tiêu rèn luyện kỹ năng sống và giá trị sống cho học sinh Vietschool - những công dân toàn cầu mang bản sắc Việt Nam. Trong đó, chương trình SEL (Social and Emotional Learning) - Giáo dục Cảm xúc - Xã hội được Nhà trường đặc biệt đầu tư với sự cố vấn từ các chuyên giáo dục uy tín và giàu kinh nghiệm. 

     

    Học sinh làm thiệp tặng người thân ngày 20/10

    5 TRỤ CỘT MÔN VIETSKILLS 

    Chương trình giáo dục Vietskills tại Vietschool được các chuyên gia xây dựng theo chuẩn Bộ kỹ năng 6C; Kỹ năng sinh tồn và sống an toàn; Kỹ năng học tập hiệu quả; Năng lực thấu hiểu bản thân và tự chủ; Các kỹ năng xã hội.

    Trong quá trình dạy học, giáo viên Vietschool áp dụng nhiều phương pháp dạy học hiện đại như: 

    - Dạy học dự án (Project-based learning) học sinh có thể thực hiện được nhiệm vụ của mình được giao để tạo nên sản phẩm ngay trên lớp; 

    - Đóng vai (Roles plays learning) học sinh được đóng vai, đặt bản thân vào vị trí của người khác; 

    - Trò chơi (Play-based Learning) các trò chơi được lồng ghép kiến thức một cách sinh động, vui nhộn đầy màu sắc và gần gũi với thực tế.

    Học sinh khối 2 làm sản phẩm học tập

    Làm sao để khiến học sinh học mà chơi, chơi mà học

    Các chủ đề học tập đa dạng được lồng ghép trong chương trình học giúp học sinh luôn cảm thấy hào hứng, thích thú với môn học (kỹ năng quan tâm giúp đỡ bạn, kỹ năng kiềm chế cảm xúc, kỹ năng thể hiện sự tự tin, bảo vệ môi trường, chăm sóc và bảo vệ bản thân, ứng phó với bắt nạt mạng, kỹ năng chăm sóc sức khỏe sinh sản…)

    Sản phẩm “ruột mèo”về cách bảo mật thông tin trực tuyến

    Học sinh trực tiếp tạo ra sản phẩm học tập về dạng bảo mật thông tin trực tuyến là một cách thú vị và hữu ích để hiểu rõ hơn tầm quan trọng của việc bảo vệ thông tin cá nhân và an toàn trực tuyến. Thông qua việc tham gia vào dự án này học sinh được trang bị một trong những Kỹ năng sống an toàn. Các bạn học được về các nguyên tắc cơ bản của bảo mật mạng, xác định được những thứ không nên chia sẻ trực tuyến, không nên chia sẻ mật khẩu, thông tin cá nhân và hậu quả của những việc đó…. 

    Truyện tranh về “Những cách giải quyết xung đột bạn bè”

    Kết thúc chuỗi chủ đề về Kỹ năng quan tâm giúp đỡ bạn, học sinh làm dự án học tập  “Những cách giải quyết xung đột với bạn bè” dưới dạng truyện tranh. Truyện tranh là một loại hình nghệ thuật mà sự kết hợp giữa hình ảnh và văn bản sẽ truyền đạt cốt truyện, ý tưởng, và cảm xúc. Qua đây, mỗi học sinh được trải nghiệm thử sức thành những “tác giả nhí” khi tự nghĩ cốt truyện, tự vẽ và sau đó tự giới thiệu nó với mọi người và “bán” cho những người muốn mua. Những truyện tranh này không chỉ giúp truyền đạt cách giải quyết xung đột một cách hài hước mà còn giúp các bạn hiểu được ý nghĩa của việc hòa giải và tôn trọng ý kiến của người khác. 

     

    Sự thay đổi ở tuổi dậy thì: Những trải nghiệm đặc biệt của bạn nam và bạn nữ

    Tuổi dậy thì đánh dấu một giai đoạn đầy biến động trong cuộc đời của cả bạn nam và bạn nữ. Đây là thời kỳ mà cơ thể và tâm trí trải qua nhiều sự thay đổi, đồng thời cảm nhận được nhiều trải nghiệm mới mẻ và khó quên. Ở vào lứa tuổi dậy thì, đứa trẻ lộc ngộc trong nhà bạn bỗng trở nên "nắng mưa" thất thường. Lứa tuổi này dễ khiến các bậc cha mẹ đau đầu nhất. Đứa trẻ đang trở thành người lớn là mối quan tâm lớn hơn cả của bất cứ ông bố bà bố mẹ nào. 

    Ở chủ đề này, các bạn sẽ được học lý thuyết về sự khác biệt giữa cơ thể bạn nam và bạn nữ, giữa con trai và người đàn ông trưởng thành, giữa con gái và người phụ nữ trưởng thành, hiểu dậy thì nghĩa là gì, tại sao cơ thể chúng ta khi trưởng thành lại thay đổi như vậy, biết về các bộ phận “riêng tư” trên cơ thể của mình, không ai có thể tự ý chạm vào vùng “riêng tư” của con. 

    Các bạn có những sự thay đổi về cơ thể: mặt nổi mụn, nhổ giò cao lộc ngộc, tay chân lòng khòng… Trẻ cũng vô cùng lúng túng về sự biến đổi của tiếng nói (bể tiếng), mùi cơ thể, chu kỳ của con gái…; thay đổi về tâm lý: cảm xúc thay đổi bất thường dễ vui nhưng lại có thể lập tức chuyển sang ức chế, buồn bực một cách bất thường,… Tâm lý của trẻ đang dậy thì rất nhạy cảm và dễ bị tác động bởi những lời nói hoặc hành động của gia đình, bạn bè, thầy cô,... Trong thời kỳ này, vai trò của gia đình và giáo viên rất quan trọng trong việc hỗ trợ học sinh vượt qua các thay đổi và thách thức. Bằng cách tạo điều kiện và cung cấp sự hỗ trợ cần thiết, chúng ta có thể giúp các em phát triển mạnh mẽ và tự tin hơn trong quá trình trưởng thành.

    Phòng Cooking Studio tại Vietschool và các giờ học nấu ăn

    Bên cạnh đó, để thực hiện học phần về kỹ năng tự phục vụ, tự chăm sóc bản thân, Vietschool đã đầu tư xây dựng một phòng Cooking Studio với đầy đủ đồ dùng và vật dụng cần thiết để các em học sinh được học và thực hành về nấu ăn, pha chế đồ uống, kĩ năng sử dụng các đồ dùng trong bếp.

    Những Masterchef Nhí tại Vietschool

    Việc được trở thành những “Masterchef Nhí” không chỉ là một trải nghiệm thú vị mà còn là cách tuyệt vời để khám phá và phát triển kỹ năng sáng tạo, kỹ năng sống và tinh thần đồng đội của các em học sinh. Khi trở thành đầu bếp nhí, các em được khuyến khích không chỉ học cách nấu nướng mà còn học được nhiều kỹ năng khác như tự tin, tự chủ, trách nhiệm và cả kỹ năng quản lý thời gian. 

    Một buổi học nấu ăn không chỉ là việc học cách chế biến các loại thực phẩm mà còn là cơ hội để trải nghiệm và thảo luận về các loại thực phẩm khác nhau, cách chọn lựa thực phẩm, và cả về việc cân đối dinh dưỡng. Các em học sinh cũng được khuyến khích sáng tạo, thử nghiệm với các công thức mới và thậm chí là tạo ra các món ăn riêng của mình.

    Ngoài ra cũng giúp các em phát triển kỹ năng tự chủ và trách nhiệm. Từ việc lên kế hoạch cho một bữa ăn cho đến việc chuẩn bị nguyên liệu và làm sạch sau khi nấu nướng, các em học sinh được khuyến khích đảm nhận trách nhiệm của mình một cách độc lập.

    Trải nghiệm này giúp các em thấy rõ hơn về giá trị của công việc và sự tự hào khi tạo ra những món ăn ngon cho bản thân và cho những người xung quanh. Điều này có thể khơi dậy niềm đam mê nấu nướng và thúc đẩy sự phát triển toàn diện của trẻ trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

    Đặc biệt, trong dịp hè năm 2023, học sinh Vietschool đã được trải nghiệm làm “Seller - Nhân viên bán hàng”. Một Menu được thiết kế, một quầy nước giải khát và những cốc nước được chính tay các bạn Vietschoolers pha chế ở Phòng Cooking Studio.

    Giờ đây bạn có thể đến ngay Vietschool để trải nghiệm những điều “hay ho” này trong tiết học Vietskills mà không cần đi đâu xa.

    Và còn nhiều điều mà tôi chưa kể hết…

    (Bài viết của cô Vũ Thị Thùy Dung - Giáo viên môn Vietskills trong chương trình “Chuyện kể giáo viên”)


    Cũ hơn Mới hơn


    Thông tin liên hệ

    ĐĂNG KÝ TÌM HIỂU THÔNG TIN VIETSCHOOL

    Nhà trường sẽ phản hồi Quý phụ huynh trong 24h. Xin cảm ơn!