MÔN NGỮ VĂN TẠI VIETSCHOOL - CÁCH ĐỂ TRẺ CẢM THỤ THẾ GIỚI BẰNG CẢ TRÁI – Hệ thống trường Vietschool
Các khóa học đã đăng ký

MÔN NGỮ VĂN TẠI VIETSCHOOL - CÁCH ĐỂ TRẺ CẢM THỤ THẾ GIỚI BẰNG CẢ TRÁI TIM

MỤC LỤC [Ẩn]

    "Văn học giúp con người hiểu được bản thân mình, nâng cao niềm tin vào bản thân mình và làm nảy nở ở con người khát vọng hướng tới chân lý”. (M. Gorki)

    Văn học là nhân học, là thứ sẽ đi theo chúng ta suốt cuộc đời. Một người yêu thích văn học có thể cảm thụ vẻ đẹp của thế giới xung quanh và phát triển khả năng biểu đạt, năng lực giao tiếp ở tất cả các hình thức nghe, nói, đọc, viết. 

    Hiểu rõ tầm quan trọng đó, Vietschool mong muốn mỗi học sinh sẽ được học môn Ngữ văn theo những cách đầy cảm hứng, để hình thành trong các em một thế giới tinh thần tươi đẹp cùng những năng lực nền tảng đáp ứng tốt yêu cầu của thời đại. Đây cũng sẽ là những lợi thế trên hành trình học tập lâu dài và đem lại nhiều cơ hội nghề nghiệp sau này cho các em, khi mà những bài luận, những cuộc phỏng vấn, những bản thuyết trình sẽ phần nào nói lên con người và năng lực của các em.

    Học sinh Vietschool thuyết trình về sản phẩm học tập của nhóm

    Chính vì vậy, việc dạy và học môn Ngữ văn tại Vietschool dựa trên cơ sở tiếp cận năng lực của học sinh, được tích hợp liên môn (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân…) và sử dụng nhiều kỹ năng học tập khác nhau (nghe, nói, đọc, viết, thảo luận, làm việc nhóm, vẽ, làm sơ đồ tư duy, thuyết trình, hướng dẫn cho người khác…). Với việc học tập bằng tất cả các giác quan, các cấp độ học tập của các em được nâng dần lên từ: nhớ, hiểu lên những bậc cao nhất là đánh giá, sáng tạo.

    Ví dụ trong bài học “Các loài chung sống với nhau như thế nào?", cô Trần Thị Loan - Giáo viên Ngữ văn THCS Vietschool đã chia học sinh thành 4 nhóm với những nhiệm vụ và yêu cầu sản phẩm khác nhau: 

    - Nhóm Tác giả truyện tranh (Nhiệm vụ: Tìm hiểu sự đa dạng của các loài; Sản phẩm: Sáng tạo thành một truyện tranh)

    - Nhóm Nhà sinh vật học (Nhiệm vụ: Tìm hiểu tính trật tự trong đời sống của muôn loài; Sản phẩm: Poster, tập san, sơ đồ tư duy,...)

    - Nhóm Lăng kính phóng viên (Nhiệm vụ: Tìm hiểu vai trò của con người trên trái đất; Sản phẩm: Bài báo, bài trao đổi, phỏng vấn)

    - Nhóm Nhà hội hoạ tài ba (Nhiệm vụ: Vẽ tranh cổ động kêu gọi bảo vệ môi trường sống của các loài vật; Sản phẩm: Tranh cổ động).

    Cô giáo sẽ là người gợi mở, hướng dẫn để nhóm có thể trao đổi, thảo luận, phân công và thực hiện nhiệm vụ một cách tốt nhất. Chỉ sau 20 phút của tiết học, các sản phẩm đầy sáng tạo đã hoàn thành sinh động và đẹp mắt. Lúc này, mỗi nhóm sẽ thuyết trình về sản phẩm của mình trước cả lớp. Qua đó, các em hiểu thêm sự đa dạng của các loài vật trên Trái Đất và trật tự trong đời sống muôn loài. Đồng thời biết tôn trọng và bảo vệ sự đa dạng của thiên nhiên, có cách sống phù hợp, đúng đắn với muôn loài. 

    Sản phẩm học tập của học sinh

    Tất cả quá trình này khiến cho vùng kiến thức của các em không ngừng được mở rộng. Các em sẽ cảm nhận văn bản một cách sâu sắc và sự kết nối của tác phẩm với cuộc sống chân thực. 

    Văn học lúc này giống như một thế giới thứ hai, miền đất bên trong của mỗi con người. Ở đó văn học đưa các em đến nhiều nơi mà các em có thể chưa bao giờ nhìn thấy, trải qua những tình huống mà các em có thể sẽ không bao giờ trải nghiệm trực tiếp, cho phép các em thoát khỏi những giới hạn để kết nối với những người khác. Tác giả cuốn sách “Dạy trẻ bằng cả trái tim” - Rafe Esquith từng viết: “Qua văn học, giới trẻ bắt đầu nhìn thế giới khác đi, mở lòng với những ý tưởng mới, bước vào con đường đạt tới sự xuất sắc”.

    Mong rằng mỗi Vietschooler đều sẽ trở thành một cá nhân xuất sắc theo cách riêng của mình!


    Cũ hơn Mới hơn


    Thông tin liên hệ

    ĐĂNG KÝ TÌM HIỂU THÔNG TIN VIETSCHOOL

    Nhà trường sẽ phản hồi Quý phụ huynh trong 24h. Xin cảm ơn!