Cambridge Primary Mathematics – Hệ thống trường Vietschool
Các khóa học đã đăng ký

Cambridge Primary Mathematics

Cambridge Primary Mathematics - Toán tiểu học Cambridge được thiết kế bởi Hội đồng giáo dục Cambridge Quốc tế - thuộc Đại học Cambridge. Chương trình được biên soạn bởi những chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực Toán học, với nội dung bám sát với đời sống thực tiễn. Chương trình khuyến khích học sinh tiểu học nuôi dưỡng sự tự tin và niềm đam mê đối với Toán học, phát triển tư duy, kỹ năng và khả năng ứng dụng Toán học vào các môn học khác, đặc biệt là Khoa học và Công nghệ. Bên cạnh đó, chương trình cũng giúp học sinh tiếp cận vấn đề như một công dân toàn cầu. 

Chương trình Cambridge đã được thẩm định tại hơn 160 quốc gia, được giảng dạy bởi mô hình song ngữ tại hơn 10.000 trường học trên thế giới, với hơn 8 triệu học sinh theo học. Nhiều quốc gia với nền giáo dục tiến bộ trên thế giới như Anh, Thụy Điển, Hà Lan, Đức, Ý, Tây Ban Nha,… đã áp dụng song song chương trình Cambridge với chương trình quốc gia. 

Tại sao nên chọn chương trình Cambridge Primary Mathematics?

1. Phát triển kỹ năng và kiến thức Toán học

Chương trình Cambridge Primary Mathematics giúp học sinh phát triển các kỹ năng Toán học: Số, Hình học & Đo lường, Thống kê & Xác suất. Môn học giúp học sinh thông thạo tính toán, biết cách áp dụng Toán học trong các tình huống hằng ngày và thế giới xung quanh, phát triển khả năng phân tích và giải quyết vấn đề, trình bày các giải pháp rõ ràng, kiểm tra và giải thích kết quả.

Chương trình còn giúp học sinh nhận biết khi nào và làm thế nào một tình huống có thể được biểu diễn bằng Toán học, xác định và giải thích các yếu tố có liên quan, chọn một phương pháp Toán học thích hợp để giải quyết vấn đề và đánh giá phương pháp được sử dụng.

Qua đó, học sinh sẽ sử dụng Toán học như phương tiện giao tiếp, tập trung vào việc biểu thức rõ ràng và có cấu trúc, phát triển khả năng ứng dụng Toán học vào các môn học khác, đặc biệt là Khoa học và Công nghệ, nhờ vậy mà tăng cường khả năng suy luận logic và rút ra kết luận, giúp học sinh có được nền tảng Toán học vững chắc để nghiên cứu sâu hơn.

Số

  • Số tự nhiên, số thập phân.
  • Hiểu và hình dung rằng tổng, một nửa và một phần tư có thể được kết hợp để tạo ra các phân số mới.
  • Ước, cộng và trừ các phân số có cùng mẫu số. 
  • Ước, cộng, trừ các phân số có cùng mẫu số và các mẫu số là bội số của nhau.
  • Ước, cộng và trừ các phân số có mẫu số khác nhau.

Hình học và đo lường

  • Phân biệt và nhận dạng các hình dạng 2D và 3D.
  • Nhận dạng hình ảnh, bản vẽ và sơ đồ của các hình dạng 3D.
  • Ghép các mặt với hình dạng 3D tương ứng của chúng.
  • Xác định và phác thảo các mặt khác nhau cho một khối lập phương.
  • Xác định và phác thảo các mặt khác nhau cho hình khối, hình lập phương, lăng trụ và hình chóp.

Thống kê và xác suất

  • Nhiều hơn, ít hơn.
  • Thu thập, phân loại, sắp xếp các số liệu.
  • Đọc biểu đồ tranh, nhận xét về các số liệu trên biểu đồ tranh.
  • Làm quen với các khả năng xảy ra (có tính ngẫu nhiên) của một sự kiện: có thể, chắc chắn, không thể… thông qua một vài thí nghiệm, trò chơi hoặc xuất phát từ thực tiễn. 
  • Đọc, mô tả bảng số liệu, nhận xét về các số liệu trong bảng. 
  • Đọc, mô tả biểu đồ cột, biểu diễn số liệu vào biểu đồ cột. Hình thành và giải quyết các vấn đề đơn giản xuất hiện từ các số liệu và biểu đồ cột đã có. 
  • Kiểm đếm số lần lặp lại của một khả năng xảy ra nhiều lần của một sự kiện: tung đồng xu, lấy bóng từ hộp kín…
  • Đọc, mô tả biểu đồ thống kê hình quạt tròn, biểu diễn số liệu bằng biểu đồ thống kê hình quạt tròn, hình thành và giải quyết vấn đề đơn giản xuất hiện từ các số liệu và biểu đồ thống kê hình quạt tròn. Nhận biết được mối liên hệ giữa thống kê với các kiến thức khá trong Toán học và trong thực tiễn, ví dụ như: số thập phân, tỉ số phần trăm…
  • Tỉ số mô tả số lần lặp lại của một khả năng xảy ra nhiều lần của một sự kiện trong một thí nghiệm so với tổng số lần thực hiện thí nghiệm đó ở những trường hợp đơn giản. Ví dụ, sử dụng tỉ số ⅖ để mô tả 2 lần xảy ra khả năng “mặt sấp đồng xu xuất hiện” khi tung đồng xu 5 lần. 

2. Nâng cao trình độ tiếng Anh, mở rộng vốn từ vựng Toán học

Lợi ích dễ thấy nhất của việc học Toán bằng tiếng Anh chính là học sinh được thực hành tiếng Anh khi đang giải Toán. Các từ vựng, thuật ngữ hay kiến thức Toán học vẫn đang được ứng dụng nhiều trong đời sống hàng ngày. Vì vậy, học Toán bằng tiếng Anh sẽ giúp học sinh quen thuộc và ứng dụng được vào thực tiễn. Ví dụ, các em dễ dàng giúp bố mẹ thanh toán hóa đơn, đi siêu thị, mua hàng hóa… khi đi du lịch nước ngoài. Hơn nữa, việc học ngôn ngữ kết hợp với các môn khoa học sẽ tốt cho sự phát triển trí não của học sinh, giúp các em có thể định hướng, nhìn nhận vấn đề một cách chủ động và trình bày ý tưởng, quan điểm cá nhân rõ ràng, logic. 

3. Kho tài nguyên học tập khổng lồ

Chương trình Cambridge Primary Mathematics đã thiết kế một kho tài nguyên học tập giống như những “gia sư cá nhân” tại nhà. Mỗi học sinh đều sở hữu một tài khoản học tập trực tuyến riêng biệt, ở đó cung cấp các hướng dẫn của giáo viên kèm theo bài tập để học sinh rèn luyện kỹ năng và tư duy Toán học. Song song với đó, phụ huynh cũng có thể theo dõi tiến độ học tập và sự tiến bộ từng ngày của học sinh thông qua phản hồi của giáo viên và kết quả học tập. Nhờ đó, phụ huynh sẽ dễ dàng đồng hành cùng con trong suốt hành trình học tập. 

Ngoài ra, chương trình còn tích hợp sẵn một loạt các công cụ học tập đa phương tiện, các trò chơi Toán học, video, sơ đồ tư duy, hoạt động tương tác… để làm cho bài học trở nên sống động hơn, hỗ trợ học sinh phát triển tối đa năng lực Toán học. 

4. Phát triển tư duy logic, khả năng phản biện và sáng tạo 

Fiona Jackson, Giám đốc phát triển chương trình Cambridge bậc Tiểu học và THCS đã tới gặp trực tiếp Giáo sư John Mason, hiện đang giảng dạy và nghiên cứu tại Đại học Oxford (trường đại học đứng đầu thế giới theo bảng xếp hạng THE 2022) để thảo luận về cuốn sách Tư duy Toán học xuất bản năm 1982 của ông. Nghiên cứu của GS. John Mason chỉ ra rằng trẻ nhỏ có kỹ năng khái quát vấn đề và tiếp thu tốt vượt trội. Điều này đã truyền cảm hứng cho TS. Fiona tích hợp Tư duy Toán học trong chương trình giảng dạy Cambridge.

Bởi vậy, học sinh theo học Cambridge Primary Mathematics sẽ được tạo điều kiện rất tốt để phát triển tư duy logic, khả năng sáng tạo và phản biện. Tư duy logic và phản biện trong học Toán thể hiện ở khả năng phân tích đề bài, tự kiểm tra, phát hiện và sửa lỗi sai trong bài giải cho trước, chỉ ra điểm chưa hợp lý trong đề bài, tranh luận để tìm ra cách giải một bài toán, xác định ưu điểm và nhược điểm của các giải pháp Toán học, sàng lọc và lựa chọn cách giải Toán tối ưu. 

Trong Toán học, tư duy sáng tạo xuất hiện khi học sinh cần khái quát hóa một vấn đề nào đó. Để khái quát hóa, trước tiên, học sinh cần phải biết phân tích để nhận thấy những điểm giống nhau hay khác nhau, nhận biết những điều không đổi và biến đổi,…từ đó thu thập được các tri thức khái quát dưới hình thức những khái niệm, định luật hoặc quy tắc. Bên cạnh đó, tư duy sáng tạo trong Toán học cũng được thể hiện ở việc học sinh tinh chỉnh các ý tưởng hoặc biểu diễn Toán học để phát triển một cách tiếp cận hoặc giải pháp hiệu quả hơn. 

Khi học sinh tư duy và làm việc theo phương pháp Toán học, các em sẽ chủ động tìm hiểu các ý tưởng và liên hệ được giữa các dữ kiện, quy trình và khái niệm khác nhau. Thông thường, khi không có tư duy Toán học, học sinh sẽ chỉ đơn thuần học thuộc công thức và biết rất rõ cách giải bài nhưng không thực sự hiểu rõ vì sao công thức đó lại được áp dụng, hoặc kết quả các em tính được có ý nghĩa gì. Với chương trình Cambridge Primary Mathematics, tư duy và làm việc theo phương pháp Toán học sẽ được thúc đẩy qua việc học sinh được khám phá các nghịch lý Toán học, các hiện tượng xung quanh bản thân mình hoặc các biểu diễn Toán học cụ thể. Từ đó, tư duy của các em sẽ được cải thiện thông qua thực hành, tư duy sâu và không ngừng phản biện, đặt câu hỏi cho những điều sẵn có. 

5. Kiểm tra và đánh giá năng lực Toán học theo tiêu chuẩn quốc tế

Học sinh theo học chương trình Cambridge Primary Mathematics sẽ được đo lường kết quả học tập và đánh giá năng lực Toán học dựa trên các bài kiểm tra trình độ của Cambridge theo chuẩn quốc tế. Các bài test được sắp xếp theo lộ trình học tập ở mỗi giai đoạn của học sinh. Thông qua đó, giáo viên sẽ biết chính xác mức độ tiếp thu cũng như sự tiến bộ của học sinh, từ đó sắp xếp lại các hoạt động giảng dạy để phù hợp với năng lực của từng nhóm học sinh. 

Ngoài ra, khi hoàn thành bậc tiểu học, học sinh cũng có thể tham gia kỳ thi cấp chứng chỉ Tiểu học quốc tế (Cambridge Primary Checkpoint) do Hội đồng khảo thí Quốc tế Đại học Cambridge, Anh Quốc (CIE) tổ chức. Chứng chỉ tốt nghiệp được quốc tế công nhận và có giá trị vô thời hạn. Sự mở rộng này tạo điều kiện cho học sinh hiện đang học tập chương trình Cambridge ở bậc tiểu học hoặc các học sinh có nhu cầu được khẳng định khả năng tri thức của minh theo chuẩn quốc tế. Việc tham gia các kỳ thi chuẩn hóa quốc tế từ nhỏ sẽ tạo sự tự tin cho các em trong học tập, từ đó tạo nền tảng vững chắc trong các môn học theo chương trình quốc tế ở những bậc học cao hơn.

6. Phương pháp giảng dạy theo tiến trình nhận thức của học sinh

Cambridge Primary Mathematics áp dụng phương pháp giảng dạy tích cực, trong đó việc dạy và học lấy học sinh làm trung tâm, giáo viên chú ý đến nhu cầu, năng lực nhận thức, cách thức học tập khác nhau của từng cá nhân. Giáo viên Vietschool tổ chức quá trình dạy học theo hướng kiến tạo, kết hợp các hoạt động dạy học trong lớp học với thực hành trải nghiệm, vận dụng kiến thức Toán học vào thực tiễn. Học sinh được khuyến khích làm việc cá nhân và làm việc theo nhóm, chủ động tham gia tìm tòi, phát hiện, suy luận để tìm ra giải pháp cho các vấn đề Toán học. 

Việc dạy Toán học đi theo tiến trình nhận thức của học sinh đó là: đi từ cụ thể đến trừu tượng, từ dễ đến khó. Phương pháp giảng dạy gồm 3 bước: cụ thể, minh họa, trừu tượng, được áp dụng trong tất cả các giai đoạn học tập của học sinh:

  • Bước 1: Sử dụng các đồ vật, mô hình để hỗ trợ học sinh hiểu một khái niệm Toán học mới.
  • Bước 2: Chuyển đổi mô hình cụ thể thành hình ảnh của một khái niệm Toán học.
  • Bước 3: Chỉ ra sự liên quan giữa hình ảnh minh họa và ký hiệu Toán học. 

Phương pháp giảng dạy này sẽ giúp học sinh dễ hình dung và hiểu được nội dung kiến thức, tạo bước đệm ban đầu để các em hứng thú và tương tác với Toán học theo cách riêng của chính mình. 

7. Chinh phục các kỳ thi Toán quốc tế, chuẩn bị tốt hơn cho khởi đầu du học

Chương trình Cambridge Primary Mathematics trang bị cho học sinh một nền tảng Toán bằng tiếng Anh vững chắc ngay từ đầu. Đây sẽ là bệ phóng giúp các em có cơ hội trải nghiệm và chinh phục các cuộc thi Toán học quốc tế như IMSO (Olympic Toán và Khoa học quốc tế), SASMO (Olympic Toán Quốc tế Singapore và châu Á), IKMC (Toán quốc tế Kangaroo)...

Đặc biệt, đối với những học sinh có dự định du học bậc phổ thông hoặc Đại học, việc tiếp cận môn Toán bằng tiếng Anh càng sớm càng thuận lợi cho quá trình tìm kiếm học bổng và hòa nhập vào môi trường học tập ở nước ngoài. Thực tế cho thấy rằng ngay cả các em có trình độ tiếng Anh rất tốt khi du học đều phải trải qua quá trình học chuyển tiếp từ 6 tháng đến 1 năm để học lại các môn Toán và Khoa học bằng tiếng Anh. Bởi vậy, để có một sự chuẩn bị tạo nền tảng vững chắc cũng như tránh những áp lực dồn tích sau này, việc cho các em được tiếp cận môn Toán bằng tiếng Anh từ những năm học tiểu học là điều cần thiết.

>>Tìm hiểu thêm về chương trình Cambridge Primary và Cambridge Lower Secondary

Thông tin liên hệ

ĐĂNG KÝ TÌM HIỂU THÔNG TIN VIETSCHOOL

Nhà trường sẽ phản hồi Quý phụ huynh trong 24h. Xin cảm ơn!