Cambridge Lower Secondary Global Perspectives – Hệ thống trường Vietschool
Các khóa học đã đăng ký

Cambridge Lower Secondary Global Perspectives

Thuộc chương trình học thuật Cambridge, Global Perspectives (Viễn cảnh toàn cầu) là môn học được Vietschool đưa vào giảng dạy cho học sinh hệ quốc tế từ 5 - 19 tuổi, xuyên suốt từ Cambridge Primary đến Cambridge Advanced. Môn học được xây dựng với nội dung đa dạng về tất cả các khía cạnh có ảnh hưởng đến thế giới và đời sống con người như: chính trị, kinh tế, môi trường, khoa học, kỹ thuật, văn hóa và đạo đức. Đây chính là hành trang quan trọng giúp học sinh Việt Nam dễ dàng bắt nhịp với bạn bè thế giới và thích nghi với thế giới không ngừng thay đổi. 

Ngoài ra, các em còn được trau dồi các nhóm kỹ năng cần thiết để bước lên các cấp học cao hơn, vào Đại học và phát triển cuộc sống trong tương tai, bao gồm: kỹ năng làm việc nhóm, nghiên cứu, phân tích, giải quyết vấn đề, tư duy phản biện và khả năng sáng tạo. 

Chương trình Cambridge đã được thẩm định tại hơn 160 quốc gia, được giảng dạy bởi mô hình song ngữ tại hơn 10.000 trường học trên thế giới, với hơn 8 triệu học sinh theo học. Nhiều quốc gia với nền giáo dục tiến bộ trên thế giới như Anh, Thụy Điển, Hà Lan, Đức, Ý, Tây Ban Nha,… đã áp dụng song song chương trình Cambridge với chương trình quốc gia. 

Tại sao nên chọn chương trình Cambridge Lower Secondary Global Perspectives?

1. Phát triển kiến thức về các vấn đề toàn cầu trong thực tiễn đời sống

Với môn học Global Perspectives (Viễn cảnh toàn cầu), học sinh được tìm hiểu và bàn luận về các chủ đề như: Di cư, niềm tin, xung đột và hòa bình, thay đổi nhân khẩu học, sự bền vững, thuê người làm, luật pháp và tội phạm, giáo dục, thể thao và giải trí, truyền thống, gia đình, toàn cầu hóa, thay đổi cộng đồng, thương mại và viện trợ, giao thông và cơ sở hạ tầng, con người và các loài khác, quyền con người, ngôn ngữ và giao tiếp, thế giới kỹ thuật số…

Bên cạnh đó, học sinh Vietschool còn được tiếp cận với những vấn đề cấp thiết toàn cầu về: Bệnh tật & sức khỏe, nghèo đói & bất bình đẳng, nhiên liệu & năng lượng, văn hóa & bản sắc, nước, thực phẩm và nông nghiệp, đa dạng sinh học và mất hệ sinh thái.

Mỗi chủ đề bài học được thiết kế đa dạng thông qua các mô hình, dự án và trải nghiệm thực tế. Thông qua các phân tích, đánh giá và góc nhìn của mình ở mỗi vấn đề để học sinh đưa ra những giải pháp mang tính đột phá, sáng tạo, có thể áp dụng vào thực tế và mang lại những kết quả tích cực. Song song với đó, học sinh cũng biết cách liên hệ đến thực tiễn tại Việt Nam hiện nay, và tìm kiếm những giải pháp cho sự phát triển của đất nước. 

Cambridge Lower Secondary Global Perspectives đã phân chia các mục tiêu học tập thành 6 lĩnh vực chính, tương ứng với một trong các kỹ năng: nghiên cứu, phân tích, đánh giá, phản ánh, hợp tác và giao tiếp.

Giai đoạn 6: Thảo luận về dữ liệu, đánh giá độ tin cậy của thông tin từ các nguồn khác nhau về một chủ đề nhất định. 

Thu thập thông tin về một vấn đề cụ thể, kiểm tra dữ liệu mình thu thập để đảm bảo tính hợp lệ của nó, báo cáo số liệu thống kê, thể hiện sự hiểu biết rõ ràng về dữ liệu. Đồng thời, học sinh có thể tạo kết nối giữa dữ liệu liên quan đến một vấn đề toàn cầu và dữ liệu liên quan đến một vấn đề khác. Chẳng hạn như, so sánh dữ liệu liên quan đến việc đi học và các thước đo về sự giàu có hoặc tiến bộ của nền kinh tế quốc dân. 

Giai đoạn 7&8: Xác định các ý tưởng và bằng chứng từ các quan điểm khác nhau trong các nguồn khác nhau về một chủ đề nhất định. 

Học sinh liên tục đặt câu hỏi và tranh luận về mức độ phù hợp, chính xác của các nguồn thông tin thu thập được. Song song với đó, học sinh có thể ghi chú ngắn gọn, tóm tắt những điểm chính từ các nguồn thông tin thu thập được khi được hỏi. Ngoài ra, các em có thể sử dụng kết quả của nghiên cứu để đưa ra dự đoán hợp lý về tương lai. 

Giai đoạn 9: Xác định các quan điểm và tổng hợp các lý lẽ và bằng chứng từ nhiều nguồn khác nhau về một chủ đề nhất định. 

Học sinh tạo ra một số câu hỏi nghiên cứu có trọng tâm rất rõ ràng và xác định dữ liệu nào có thể được thu thập, phân tích và thảo luận. Xác định các bản in, nguồn đa phương tiện và sử dụng chúng để tìm kiếm thông tin liên quan và trả lời các câu hỏi nghiên cứu về một chủ đề nhất định. Bên cạnh đó, các em biết cách tạo thư mục của riêng mình và hiểu rõ đã sử dụng những nguồn thông tin, dữ liệu nào cho mục đích nghiên cứu. 

2. Khuyến khích tư duy mở rộng, khả năng nghiên cứu và phân tích vấn đề

“Một trong những ưu điểm của môn Global Perspectives trong chương trình Cambridge chính là dạy cho học sinh tư duy đổi mới, không bó hẹp trong những quy tắc thông thường và dạy cho học sinh các kỹ năng tiếp cận và phân tích vấn đề”, Ngài Stuart Schimill – GĐ Tuyển sinh Đại học Công nghệ Massachusetts (MIT), Hoa Kỳ chia sẻ. 

Môn học này giúp học sinh phát triển khả năng tư duy, biết cách nghiên cứu và phân tích các quan điểm khác nhau và truyền đạt ý tưởng rõ ràng. Mục tiêu của môn học không phải là định hướng suy nghĩ của học sinh giống nhau, mà là khuyến khích tư duy rộng mở đối với sự phức tạp của thế giới và tư duy con người, khuyến khích sự thấu cảm bằng những trải nghiệm đa dạng.

Dưới sự hướng dẫn của giáo viên, học sinh được tiếp cận các vấn đề toàn cầu và đưa ra giải pháp cho những vấn đề đó thông qua hoạt động hợp tác, trao đổi, thảo luận và phản biện. Đồng thời, học sinh cũng sẽ nâng cao khả năng sử dụng tiếng Anh thành thạo, đặc biệt là kỹ năng Nghe - Nói và Viết. 

Chẳng hạn như, khi học về chủ đề “Giáo dục”, học sinh sẽ phát triển kỹ năng đánh giá của mình bằng cách đưa ra nhận xét độ tin cậy của thông tin từ các nguồn khác nhau. Học sinh cũng sẽ phát triển và mở rộng tư duy thông qua việc tìm hiểu về quyền giáo dục của trẻ em trên toàn thế giới, vấn đề đi học ở một số quốc gia, những gì các tổ chức đang làm, cũng như những hành động mà học sinh có thể thực hiện được với tư cách cá nhân để giúp đỡ những người cần trợ giúp.

3. Nâng cao trình độ tiếng Anh, mở rộng vốn từ vựng?

Lợi ích dễ thấy nhất của việc học Global Perspectives bằng tiếng Anh chính là học sinh được thực hành tiếng Anh khi đang tiếp cận và nghiên cứu về các vấn đề toàn cầu. Các từ vựng, thuật ngữ hay kiến thức liên quan đến các vấn đề toàn cầu vẫn đang được ứng dụng nhiều trong đời sống hàng ngày. Vì vậy, học Global Perspectives bằng tiếng Anh sẽ giúp học sinh quen thuộc và ứng dụng được vào thực tiễn. Hơn nữa, việc học ngôn ngữ kết hợp với Global Perspectives sẽ tốt cho sự phát triển trí não của học sinh, giúp các em có thể định hướng, nhìn nhận vấn đề một cách đa chiều, chủ động và trình bày ý tưởng, quan điểm cá nhân rõ ràng, logic. 

4. Kiểm tra và đánh giá năng lực theo tiêu chuẩn quốc tế

Học sinh theo học chương trình Cambridge Lower Secondary Global Perspectives sẽ được đo lường kết quả học tập và đánh giá năng lực dựa trên các bài kiểm tra trình độ của Cambridge theo chuẩn quốc tế. Các bài test được sắp xếp theo lộ trình học tập phù hợp với mỗi giai đoạn của học sinh. 

Trong suốt quá trình học, giáo viên tập trung vào việc phát triển các kỹ năng cho học sinh. Khi hoàn thành một bài học, giáo viên có thể thảo luận với học sinh về những điều mà học sinh đã học được và cách học sinh có thể cải thiện hơn nữa, để gia tăng hiệu quả học tập của mình. 

Cuối mỗi năm học, học sinh có thể tham gia đánh giá kết quả học tập theo chuẩn Cambridge. Học sinh thực hiện một dự án nhóm, qua đó giáo viên sẽ đánh giá xem các kỹ năng đã phát triển như thế nào trong suốt chương trình học. Học sinh nhận được báo cáo thành tích ở các cấp độ Vàng, Bạc hoặc Đồng. 

Ngoài ra, khi hoàn thành bậc tiểu học, học sinh cũng có thể tham gia kỳ thi cấp chứng chỉ THCS quốc tế (Cambridge Lower Secondary Checkpoint) do Hội đồng khảo thí Quốc tế Đại học Cambridge, Anh Quốc (CIE) tổ chức. Chứng chỉ tốt nghiệp được quốc tế công nhận và có giá trị vô thời hạn. Sự mở rộng này tạo điều kiện cho học sinh hiện đang học tập chương trình Cambridge ở bậc THCS hoặc các học sinh có nhu cầu được khẳng định khả năng tri thức của minh theo chuẩn quốc tế. Việc tham gia các kỳ thi chuẩn hóa quốc tế từ nhỏ cũng sẽ tạo sự tự tin cho các em trong học tập, từ đó tạo nền tảng vững chắc, sẵn sàng chuyển tiếp lên bậc học cao hơn là Cambridge - IGCSE. 

5. Phương pháp giảng dạy tập trung phát triển kỹ năng

Cambridge Lower Secondary Global Perspectives tập trung vào phát triển kỹ năng. Điều này có nghĩa là các mục tiêu học tập tập trung vào các kỹ năng mà học sinh sẽ cần hơn là kiến thức và hiểu biết về các chủ đề cụ thể. 

Các kỹ năng được dạy thông qua các chủ đề, sử dụng quan điểm cá nhân và toàn cầu. Giáo viên giúp học sinh xem xét nhiều vấn đề toàn cầu hoặc đưa ra chủ đề trong nhiều bối cảnh. 

Chương trình Cambridge Lower Secondary Global Perspectives chú trọng các hoạt động thực nghiệm trong từng bài học, để mang lại cho học sinh nhiều cơ hội phát triển kỹ năng, tư duy. Ví dụ, khi thảo luận về chủ đề “Máy tính và công nghệ sẽ thay đổi việc học trong trường học như thế nào?”, học sinh sẽ được tham gia một thử thách đó là “Thiết kế một trường học cho tương lai dựa trên Internet và các công nghệ kỹ thuật số liên quan khác”. Học sinh sẽ làm việc theo nhóm và đưa ra thiết kế phác thảo của một ngôi trường trong tương lai, suy nghĩ về các khía cạnh như: tòa nhà, cơ sở vật chất, tài nguyên học tập trong trường, ở nhà và trong cộng đồng rộng lớn, nhân viên nào sẽ cần thiết, các môn học mà học sinh nên học, cách tốt nhất để phát triển các kỹ năng… Thử thách này sẽ khuyến khích học sinh phát triển trí tưởng tượng bằng cách sử dụng các kế hoạch, tranh ảnh, mô hình, sơ đồ. Đồng thời rèn luyện khả năng thuyết trình, giải thích và phản biện thông qua việc trình bày thiết kế, mô tả đặc điểm chính của ngôi trường. 

6. Kho tài nguyên học tập khổng lồ 

Chương trình Cambridge Lower Secondary Global Perspectives đã thiết kế một kho tài nguyên học tập giống như những “gia sư cá nhân” tại nhà. Mỗi học sinh đều sở hữu một tài khoản học tập trực tuyến riêng biệt, ở đó cung cấp các hướng dẫn của giáo viên kèm theo bài tập để học sinh rèn luyện kỹ năng và tư duy sáng tạo. Song song với đó, phụ huynh cũng có thể theo dõi tiến độ học tập và sự tiến bộ từng ngày của học sinh thông qua phản hồi của giáo viên và kết quả học tập. Nhờ đó, phụ huynh sẽ dễ dàng đồng hành cùng con trong suốt hành trình học tập. 

Ngoài ra, chương trình còn tích hợp sẵn một loạt các công cụ học tập đa phương tiện, các mô hình, video, hoạt động tương tác, thực hành… để làm cho bài học trở nên sống động hơn, hỗ trợ học sinh phát triển tối đa năng lực cá nhân. 

>>Tìm hiểu thêm về chương trình Cambridge Primary và Cambridge Lower Secondary

Thông tin liên hệ

ĐĂNG KÝ TÌM HIỂU THÔNG TIN VIETSCHOOL

Nhà trường sẽ phản hồi Quý phụ huynh trong 24h. Xin cảm ơn!