[CHUYỆN KỂ GIÁO VIÊN] KHAI PHÁ SỨC MẠNH DẠY HỌC LỊCH SỬ GẮN VỚI TRẢI N – Hệ thống trường Vietschool
Các khóa học đã đăng ký

[CHUYỆN KỂ GIÁO VIÊN] KHAI PHÁ SỨC MẠNH DẠY HỌC LỊCH SỬ GẮN VỚI TRẢI NGHIỆM

MỤC LỤC [Ẩn]

    Bài viết của thầy Nguyễn Văn Tuấn - GV Lịch sử, trong chương trình Chuyện kể giáo viên.

    Trong một xã hội hiện đại, tầm quan trọng của việc dạy học lịch sử một cách hấp dẫn, thu hút người học và có hiệu quả, chưa bao giờ lại quan trọng đến thế. Đã qua rồi thời của những trang sách khô khan và những bài giảng đơn điệu, làm cho “buồn ngủ” hoặc thả trôi tâm hồn qua khung cửa sổ. Đã đến lúc chúng ta cần áp dụng những phương pháp giảng dạy mới để đồng hành cùng học sinh “ngược dòng” tìm về lịch sử.

    Là một giáo viên Lịch sử với gần 10 năm giảng dạy tại các trường phổ thông, tôi luôn trăn trở “làm sao để học sinh không sợ, không thờ ơ và không chán mỗi khi nhắc đến môn Sử”. Để giải quyết trăn trở đó, tôi đã luôn tìm tòi, đổi mới phương pháp giảng dạy. Một trong số các phương pháp đang được tôi áp dụng rất thành công tại Vietschool là học Lịch sử thông qua trải nghiệm thực tế.

    Phương pháp này giúp học sinh không chỉ ghi nhớ thông tin lịch sử mà còn có thể khơi dậy niềm đam mê lịch sử trong mỗi học sinh; đồng thời, giúp các con phát triển tư duy phân tích, giải quyết vấn đề, làm việc nhóm và giao tiếp.

    Trong tổng số hơn 20 chuyến trải nghiệm/năm học, có hơn một nửa là những chuyến đi tìm về cội nguồn văn hoá, lịch sử dân tộc. Hành trình khám phá Bảo tàng Lịch sử Quân sự, Bảo tàng Dân tộc học, Thành Cổ Loa, Làng Văn hóa các Dân tộc Việt Nam,... luôn tạo nên những xúc động cho Vietschoolers trước dòng chảy lịch sử, văn hóa đầy tự hào của dân tộc ta.

    Còn nhớ những ánh mắt chuyển từ ngạc nhiên, thích thú đến khâm phục của những học sinh khối 8 khi nhìn thấy hình ảnh chiến sĩ Cảm tử quân ôm bom ba càng chiến đấu với xe tăng của giặc Pháp; hay hình ảnh bộ đội ta “hò kéo pháo” vào chiến trường Điện Biên Phủ.

    Những câu nói của các bạn học sinh khối 5 khi kết thúc chuyến trải nghiệm tại Hoàng thành Thăng Long: “Chuyến đi ý nghĩa quá thầy ạ! Con cảm thấy rất tự hào khi được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất nghìn năm văn hiến Thăng Long – Hà Nội”.

    Bên cạnh đó, trong quá trình học tập tại trường các con cũng được tham gia rất nhiều các hoạt động trải nghiệm khác nhau. Hãy tưởng tượng trong mỗi buổi học lịch sử, học sinh được hoá thân thành các nhân vật để tái hiện lại những sự kiện lịch sử quan trọng như: Hội nghị Diên Hồng, vua Quang Trung đại phá quân Thanh, … hoặc tham quan bảo tàng số hóa để chiêm ngưỡng những hiện vật Lịch sử.

    Tôi tin tưởng rằng, với chương trình học Lịch sử tại Vietschool, học sinh sẽ được trang bị nền tảng vững vàng để hội nhập quốc tế mà vẫn giữ vững bản sắc dân tộc, “hoà nhập nhưng không hoà tan”!

     

     

     

     

     


    Cũ hơn Mới hơn


    Thông tin liên hệ

    ĐĂNG KÝ TÌM HIỂU THÔNG TIN VIETSCHOOL

    Nhà trường sẽ phản hồi Quý phụ huynh trong 24h. Xin cảm ơn!