GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH TOÁN VÀ NGỮ VĂN THCS VIETSCHOOL – Hệ thống trường Vietschool
Các khóa học đã đăng ký

GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH TOÁN VÀ NGỮ VĂN THCS VIETSCHOOL

MỤC LỤC [Ẩn]

    Toán học và Ngữ Văn là hai môn học rất quan trọng trong chương trình giáo dục tổng thể của Vietschool ở cấp THCS. 

    Chương trình Toán học của Vietschool kế thừa và phát huy ưu điểm chương trình GDPT 2018 của Bộ GD&ĐT, kết hợp với việc tiếp thu có chọn lọc chương trình Toán học của các nước tiên tiến trên thế giới như Singapore, Phần Lan, …

    Chương trình môn Toán được nghiên cứu xây dựng trên tinh thần “Toán học cho mọi người”. Ai cũng học được Toán, nhưng mỗi người có thể học Toán theo cách phù hợp với sở thích và năng lực cá nhân.

    Nội dung bài học gắn liền với thực tiễn, xu hướng phát triển hiện đại (như giáo dục tài chính, thống kê…). Các nội dung được chắt lọc để rèn tư duy và phát triển năng lực nhiều nhất. Bao gồm: Năng lực tư duy và lập luận toán học, mô hình hoá toán học, giải quyết vấn đề toán học, giao tiếp toán học, sử dụng công cụ và phương tiện học toán.

    Thời lượng chính khoá được tăng từ 4 tiết/tuần (theo chương trình Bộ GD&ĐT) lên 6 tiết/tuần để nâng cao khả năng ứng dụng và sáng tạo của học sinh. Trong đó các hoạt động thực hành và trải nghiệm toán học chiếm 40% thời lượng với nhiều hình thức đa dạng như: trò chơi học Toán, câu lạc bộ Toán học, các đề tài/ dự án học tập Toán học, các cuộc thi siêu trí tuệ, sáng tạo Toán học,

     

    Chương trình Ngữ Văn cũng kế thừa và phát huy ưu điểm chương trình GDPT 2018 của Bộ GD&ĐT, đồng thời liên tục cập nhật, chọn lọc, bổ sung các ngữ liệu mới (trong và ngoài nước) có giá trị nghệ thuật cao, giá trị nhân văn và các câu chuyện bài học thực tế, gần gũi từ cuộc sống để vừa phát triển năng lực ngôn ngữ vừa bồi đắp nhân cách cho học sinh.

    Ở cấp THCS, môn Ngữ văn có tổng số tiết là 5 tiết, trong đó được phân bổ theo 2 nhóm môn:

    • 4 tiết dành cho cảm thụ văn học, thực hành tiếng Việt, kỹ năng nói và nghe theo chương trình của Bộ GD&ĐT.

    • 1 tiết dành cho việc phát triển toàn diện năng lực ngôn ngữ thông qua các dự án học tập của phân môn Văn hoá Việt. Trên nền tảng kiến thức chuyên sâu về văn hoá, học sinh được ứng dụng những tri thức đã được học trong phân môn Ngữ văn, đồng thời làm sâu sắc hơn về những giá trị của văn học trong đời sống.

    Với mong muốn học sinh được trải nghiệm chuyên sâu, tìm kiếm đam mê, phát huy thế mạnh, định hướng chọn trường THPT và hướng nghiệp trong tương lai, Vietschool đã xây dựng môn “Phát triển năng lực” với thời lượng chính khoá 2 tiết/tuần. Đây là môn học được dạy hoàn toàn theo dự án học tập. Mỗi dự án kéo dài 2 tháng. Trong đó:

    - Dự án Toán học tích hợp giáo dục STEAM giải quyết những vấn đề cấp thiết có tính toàn cầu (như rác thải, biến đổi khí hậu, phát triển bền vững...).

    - Dự án Ngữ văn tập trung vào các chủ đề chuyên sâu về cảm thụ văn học và thực hành tiếng Việt, để học sinh được khắc sâu những kiến thức trọng tâm nhất của chương trình.

    (Hai dự án còn lại ở lĩnh vực Khoa học Xã hội và ngôn ngữ Anh)

    Đặc biệt, 100% các tiết Toán và Ngữ Văn ở Vietschool được dạy theo các phương pháp - kĩ thuật tích cực, hiện đại nhất hiện nay nhằm tạo sự hứng thú của học sinh trong từng tiết học, tăng khả năng ghi nhớ tự nhiên (nhớ lâu, nhớ sâu), đồng thời phát triển tối đa năng lực của người học. Như: 

    • Dạy học phân hoá (các nội dung, hoạt động học tập được phân hoá phù hợp với trình độ, cách tiếp nhận thông tin và loại hình trí thông minh của người học).

    • Dạy học trải nghiệm (hình thành kiến thức, kỹ năng thông qua trải nghiệm).

    • Dạy học hợp tác (kết hợp giữa làm việc cá nhân và hoạt động nhóm, tăng tính trách nhiệm, tinh thần tương trợ, phản biện theo hướng xây dựng).

    • Dạy học góc (cùng nội dung học tập, phong cách học tập khác nhau thì yêu cầu sản phẩm khác nhau).

    • Sân khấu hoá (chuyển thể tác phẩm thành vở kịch, buổi tọa đàm, phóng sự, …).

    Năng lực của mỗi học sinh là một đường, chứ không phải một điểm. Vì thế việc kiểm tra đánh giá môn Toán và Ngữ Văn cũng được thực hiện rất đa dạng, khách quan, công bằng, trung thực nhằm đánh giá đúng năng lực học tập thực tế của học sinh. Với 2 hình thức:

    - Đánh giá thông qua hồ sơ học tập bao gồm:

    + Điểm sản phẩm của cá nhân

    + Điểm sản phẩm của nhóm

    + Điểm tiến trình thực hiện

    + Điểm báo cáo sản phẩm

    + Điểm bài minitest của cá nhân

    Hồ sơ học tập được sử dụng để lấy 3 đầu điểm thường xuyên trong sổ điểm.

    - Đánh giá thông qua bài kiểm tra viết bao gồm:

    + Bài kiểm tra giữa kì

    + Bài kiểm tra học kì

    Ngân hàng đề kiểm tra đã được các chuyên gia xây dựng đáp ứng chuẩn cao của Bộ GD&ĐT và chuẩn riêng của Vietschool.

    Quy trình tổ chức kiểm tra đánh giá được thực hiện và được giám sát nghiêm ngặt. Đảm bảo kết quả kiểm tra đánh giá trung thực, đánh giá đúng năng lực thực tế của học sinh.

    Kết quả kiểm tra đánh giá được tổng hợp, phân tích, xử lí chi tiết với rất nhiều giá trị thống kê mô tả nhằm đánh giá đúng thực trạng, những phần đã và đang làm tốt để tiếp tục phát huy, những phần chưa tốt để khắc phục, thay đổi, cải tiến kịp thời, cập nhật chương trình, nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường.

    Toán và Ngữ văn là những môn học quan trọng và có ý nghĩa thiết thực trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Việc học tốt hai môn nền tảng này sẽ là lợi thế lớn trong tiến trình học tập của mỗi học sinh. Vì vậy, Vietschool nỗ lực xây dựng chương trình để không chỉ đảm bảo tốt kết quả đầu ra mà còn tạo môi trường học tập đầy cảm hứng, nuôi dưỡng đam mê học tập, khiến các em thấy được vẻ đẹp đích thực trong từng môn học.


    Cũ hơn Mới hơn


    Thông tin liên hệ

    ĐĂNG KÝ TÌM HIỂU THÔNG TIN VIETSCHOOL

    Nhà trường sẽ phản hồi Quý phụ huynh trong 24h. Xin cảm ơn!