DÒNG CHẢY LỊCH SỬ, VĂN HÓA VIỆT SỐNG ĐỘNG TRÊN SA BÀN, MÔ HÌNH CỦA VIE – Hệ thống trường Vietschool
Các khóa học đã đăng ký

DÒNG CHẢY LỊCH SỬ, VĂN HÓA VIỆT SỐNG ĐỘNG TRÊN SA BÀN, MÔ HÌNH CỦA VIETSCHOOLERS

MỤC LỤC [Ẩn]

    Tại Vietschool, môn Lịch sử luôn sống động và tràn đầy cảm hứng bởi thầy cô không ngừng áp dụng các phương pháp học tập tích cực giúp học sinh chủ động khám phá vẻ đẹp truyền thống lịch sử. Bên cạnh đó, còn có các sân chơi cho học sinh tự tìm tòi, sáng tạo các phương pháp học hiệu quả. Từ đó, mỗi học sinh cá nhân hóa cách tiếp cận và áp dụng bài học lịch sử của mình.

    Trong cuộc thi Bản sắc Việt, dòng chảy lịch sử và văn hóa Việt đã hiện lên sống động trên sa bàn, mô hình, poster, tranh vẽ,... của Vietschoolers:

    - Mô hình Trang phục của người Dao: Tác phẩm giành giải Nhất - Bảng B - Cấp THCS đã mô phỏng y phục phụ nữ Dao, bao gồm: áo tứ thân, yếm, quần, khăn vấn đầu, xà cạp, dây đai thắt lưng. Những chi tiết trên bộ trang phục được trang trí từ đinh bạc, đồng xu, kẽm nhung, màu acrylic, vải nỉ và len làm tua rua. Theo quan niệm của người Dao, khi mặc trang phục dân tộc, họ luôn được trời, tổ tiên che chở, phù hộ.

    - Sa bàn mô phỏng trận đánh Bạch Đằng Giang: Sa bàn bắt nguồn từ lòng ngưỡng mộ của Vietschoolers trước nghệ thuật quân sự độc đáo của vua Ngô Quyền đánh tan quân Nam Hán, trên sông Bạch Đằng, năm 938. Học sinh đã khéo léo sử dụng các hình vẽ kết hợp tiểu cảnh, mô hình thủ công để tái hiện lại chiến thắng vẻ vang, chấm dứt 1000 năm Bắc thuộc của dân tộc ta trên Bạch Đằng giang năm ấy.

    - Poster nữ đế Lý Chiêu Hoàng: Tấm poster lấy cảm hứng về cuộc đời sóng gió, truân chuyên của Lý Chiêu Hoàng - nữ đế duy nhất trong lịch sử phong kiến nước ta. Học sinh Hạ Thảo - lớp 7V1 đã sử dụng các công cụ vẽ trên máy tính để phác họa chân dung nhân vật này.

    Qua đó, Hạ Thảo kể những câu chuyện đặc biệt về cuộc đời Lý Chiêu Hoàng, kết lại bằng những lời nhắn nhủ rằng: “Cuộc sống của chúng ta không phải lúc nào cũng trải một màu hạnh phúc, bên cạnh những niềm vui, còn có muôn vàn nỗi buồn, khó khăn mà chúng ta phải đón nhận và vượt qua”.

    - Mô hình Trang phục người H’Mông: Y phục phụ nữ H’Mông được Vietschoolers thiết kế tỉ mỉ bằng vải nỉ mang các tone màu chủ đạo là đỏ, vàng và đen; trang trí bằng những hạt cườm bắt mắt. Học sinh cũng chỉ ra được những đặc điểm văn hóa, sinh hoạt của người H’Mông thông qua bộ trang phục này.

    - Mô hình Cột cờ Hà Nội: Từ chất liệu bìa cát tông đơn giản và bản vẽ chi tiết chính xác từng mi - li - mét, học sinh đã cắt ghép thành mô hình Cột cờ Hà Nội hoàn chỉnh. Các em cũng nêu được ý nghĩa của công trình kiến trúc này, một“chứng nhân lịch sử” cho sự kiên cường, bất khuất của người dân Thủ đô trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp oanh liệt.

    Ngoài ra, còn có những tác phẩm xuất sắc khác như sa bàn Trận đánh Thành cổ Quảng Trị, mô hình Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, poster về Chiến thắng Điện Biên Phủ trên không, nhân vật Nguyễn Trãi, Hai Bà Trưng,...

    Để có được những sản phẩm này, các em đã tranh thủ từng giờ giải lao, khoảng thời gian sau giờ tan học hay thậm chí tập trung tại một nhà để cùng nhau lên ý tưởng, tìm kiếm vật liệu và hoàn thiện.

    Mỗi tác phẩm mà Vietschoolers mang đến cuộc thi vừa thể hiện giá trị nghệ thuật, vừa kể những câu chuyện lịch sử, văn hóa đã đặt nền móng cho sự phát triển của đất nước ta ngày nay.

     

     


    Cũ hơn Mới hơn


    Thông tin liên hệ

    ĐĂNG KÝ TÌM HIỂU THÔNG TIN VIETSCHOOL

    Nhà trường sẽ phản hồi Quý phụ huynh trong 24h. Xin cảm ơn!