5 điều cần nhớ khi chuẩn bị cho con vào lớp 1 – Hệ thống trường Vietschool
Các khóa học đã đăng ký

5 điều cần nhớ khi chuẩn bị cho con vào lớp 1

MỤC LỤC [Ẩn]

    Là một nhà giáo dục, là Cố vấn của Vietschool, đồng thời là một bà mẹ đã từng trải qua nỗi lo khi con đi học lớp 1, TS Thụy Anh chia sẻ 5 điều quan trọng mà bố mẹ cần chú ý để con tự tin vào lớp 1:

    1. Thực tế khi chọn trường cho con
    Mỗi phụ huynh đều hình dung về ngôi trường mơ ước mà họ mong con được học. Một số bố mẹ khao khát cho con học trường quốc tế hay trường tư đắt tiền trong khi chính gia đình mình chưa đủ điều kiện.

    Theo TS Thụy Anh, điều quan trọng là chúng ta cần đối mặt với hoàn cảnh của mình với những vấn đề có thật, tìm kiếm những gì ưu việt nhất trong hoàn cảnh đó. Thay vì nghĩ tới môi trường mơ ước, bố mẹ hãy lựa chọn trường trong điều kiện, khả năng phù hợp của mình. Bố mẹ cũng có thể tự đặt ra những tiêu chí để chọn trường như đảm bảo an toàn cho con, đủ rộng để con chạy nhảy, vận động thể chất…

    2. Rèn luyện khả năng tập trung
    Khi vào lớp 1, thay vì được tự do đi lại, các con sẽ phải ngồi im một chỗ, tập trung vào việc học trong một khoảng thời gian dài. Nếu không được chuẩn bị từ trước, các con sẽ khó thích ứng với lớp học. Vì vậy, bố mẹ cần rèn luyện cho con tập trung trong khoảng thời gian tăng dần qua các hoạt động ở nhà: chơi xếp hình, tô màu hay trò chơi gì con yêu thích…

    3. Chuẩn bị tâm thế với những tình huống có thể xảy ra ở trường
    TS Thụy Anh chia sẻ với bố mẹ trò chơi tâm lý mà chị đã áp dụng con mình khi bé bước vào lớp 1, đó là trò “Thế nhỡ…” Trong trò chơi này, bố mẹ đưa ra các tình huống có thể xảy ra ở lớp học để con có thể hình dung trước và tập xử lý, chẳng hạn: Thế nhỡ, nếu con muốn đi vệ sinh, thì con làm gì? Thế nhỡ, nếu con nói mà cô không nghe thấy, thì phải làm gì?…

    Khi con chuẩn bị vào lớp 1, người hồi hộp lo lắng nhất không phải là những cô bé, cậu bé 6 tuổi, mà là bố mẹ của chúng. Từ đây, con bắt đầu những bước đi đầu tiên của chặng đường học hành vạn dặm của mình.

    Bố mẹ nên khuyến khích con đưa ra các phương án khác nhau: “Có cách nào khác nữa không?”, “Theo con cách nào hay hơn?”… để khuyến khích các bé tư duy, tự giải quyết vấn đề. Khi các bé biết rõ những điều xảy ra ở môi trường mới và biết các đối phó, bé sẽ tự tin, thoải mái hơn khi đến trường.

    4. Không ngồi bên cạnh kèm con học bài
    Khi con bắt đầu vào lớp 1, cần hình thành cho con thói quen học tập nghiêm túc, thể hiện qua góc học tập ngăn nắp, thời gian ngồi học đều đặn mỗi tối… Tuy nhiên, bố mẹ cần tránh việc ngày nào cũng ngồi cạnh con kèm học bài, dẫn đến việc con ỉ lại, hình thành thói quen xấu “phải có người kèm con mới học” hoặc khiến con cảm thấy căng thẳng, áp lực.

    5. Hãy lạc quan!
    Điều cuối cùng và vô cùng quan trọng, đó là tâm thế lạc quan, tin tưởng của bố mẹ. Bố mẹ hãy tin rằng con mình có thể bước vào lớp 1 một cách tự tin, vui vẻ, rằng bố mẹ có thể cùng con thích ứng, xử lý mọi vấn đề phát sinh.

    Đăng kí tuyển sinh cho con vào Vietschool ngay tại: https://vietschool.edu.vn/tuyen-sinh-2019/

    Theo TS Nguyễn Thụy Anh – Cố vấn Hoạt động Trải nghiệm


    Cũ hơn Mới hơn


    Thông tin liên hệ

    ĐĂNG KÝ TÌM HIỂU THÔNG TIN VIETSCHOOL

    Nhà trường sẽ phản hồi Quý phụ huynh trong 24h. Xin cảm ơn!