Chương trình THCS - Vietschool - Tin tưởng - Tự hào

lienhe@vietschool.edu.vn

0969.336.955 (TS) - 024.3201.7755 (VP)

Chương trình học tại Vietschool: Chương trình học khối THCS bao gồm 2 Hệ đào tạo là Hệ CLC (Hệ Việt) và Hệ Quốc tế. Năm học 2020 – 2021, Nhà trường tuyển sinh năm đầu với Hệ Việt các khối 6, 7.

Hệ CLC (Hệ Việt)

Hệ CLC (Hệ Việt) của Vietschool được xây dựng dựa trên Chương trình giáo dục Quốc gia bổ sung thêm các chương trình giáo dục bổ trợ, kết hợp với Chương trình giáo dục bản sắc của Vietschool cùng với Chương trình Tiếng Anh chuẩn Quốc tế, nhằm hiện thực hóa được Triết lý giáo dục của Nhà trường, hướng tới mục tiêu “Đào tạo ra các công dân toàn cầu mang bản sắc Việt Nam”.

Cụ thể, Hệ Việt của Vietschool bao gồm các nội dung sau:

1. Chương trình Quốc gia

Tại Vietschool, chương trình cập nhật theo yêu cầu của BGD được giảng dạy theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Đặc biệt môn Toán, Văn được bố trí tăng 1.5 lần so với yêu cầu của BGD nhằm bồi dưỡng, phát triển, nâng cao kiến thức cho học sinh.

Với phương pháp Đồng kiến tạo cùng với đội ngũ giáo viên giỏi, giàu kinh nghiệm và được đào tạo bài bản, học sinh Vietschool được chuẩn bị nền tảng vững vàng cho định hướng chuyên sâu, định hướng nghề nghiệp khi chuyển tiếp lên Trung học phổ thông.

Học sinh Vietschool đạt được các chuẩn năng lực đầu ra như: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. Cụ thể:

Môn Toán: 

Thực hiện theo chương trình Bộ GD:

Nội dung và phương pháp mỗi tiết học giáo viên hướng dẫn học sinh chủ động tiếp thu kiến thức có trải nghiệm học ngoài trời.

Các tiết tăng cường giáo viên sẽ tổng hợp, biên soạn từ các nguồn sách tham khảo của tác giả là các nhà toán học có uy tín trên cơ sở phù hợp với năng lực của học sinh.

Nội dung bổ trợ từ lớp 6 đến 9 có kiến thức, kỹ năng, đầy đủ toàn diện để đáp ứng tốt các kỳ thi vào THPT.

Học sinh có mục tiêu cao hơn sẽ đỗ vào các trường chuyên.

Môn Văn:

Đảm bảo theo Chương trình của Bộ GD và đổi mới phương pháp phát triển năng lực học sinh, mỗi học sinh sẽ được phát huy hết khả năng với môn học.

Tăng cường: Do nhà trường biên soạn tổng hợp từ nhiều nguồn tài liệu với mục tiêu củng cố kiến thức, mở rộng và nâng cao kiến thức cho học sinh. Trong đó, chú trọng các dạng bài rèn kỹ năng để học sinh có thể tiếp cận và giải quyết bài tập từ cơ bản đến nâng cao 1 cách dễ dàng nhất.

Với nội dung bổ trợ từ lớp 6 đến 9 học sinh đảm bảo đủ kiến thức, kỹ năng ở các phân môn Văn bản , Tiếng Việt, Tập làm văn có thể đáp ứng tốt các kỳ thi vào THPT và THPT chuyên.

Môn Văn được sự bổ trợ kiến thức từ môn Văn hóa Việt trong nhà trường để học sinh có thêm nhiều kiến thức nền về văn hóa.

Nhà trường không áp dụng phương pháp học thuộc lòng.

2. Chương trình bản sắc

a. Chương trình Vietskills (2 tiết/ tuần):

Chương trình Vietskills định hướng cho học sinh phát triển hai năng lực quan trọng là năng lực lãnh đạo bản thânnăng lực làm chủ cuộc sống nhằm thích nghi với bối cảnh biến động không ngừng của Thế kỷ 21 dựa trên nền tảng các giá trị sống cơ bản.

Các hoạt động học tập trải nghiệm được đặt trong bối cảnh đời thực, nơi học sinh có cơ hội tiếp cận và phản ánh thực tế cuộc sống, bao gồm phản hồi và tự chủ trước những thay đổi liên tục và cả bất ổn của đời sống. Học sinh trải nghiệm, khám phá, bày tỏ quan điểm …. từ đó chuyển hóa những kinh nghiệm thành tri thức, hình thành thế giới quan của mình.

Học sinh được:

Khám phá bản thân (Tư duy phát triển, tư duy kiên trì vượt khó, phản biện, quản lý thời gian, kỹ năng tự bảo vệ: An toàn nơi ở của mình, thích ứng cơ sở mới,.).

Kỹ năng nghề nghiệp: An toàn lao động, ứng phó An toàn lao động

Các mối quan hệ: Gia đình, xã hội, trường học, cộng đồng xung quanh, tự hào về Quốc gia và nhìn ra Thế giới.

Mục tiêu đầu ra môn học:

Cá nhân có thể tự định nghĩa được bản thân (khám phá bản thân, nhận xét được đặc điểm của bản thân: Tính cách,.. )

Nhận ra điểm khác biệt, điểm mạnh, điểm yếu của bản thân

Tìm hiểu về khả năng và ước mơ

Thấu hiểu người khác: kỹ lăng lắng nghe chủ động, phản hồi tích cực, trò chuyện thấy cảm.

Cá nhân hiểu biết về thế giới tự nhiên, cảm nhận với thiên nhiên, hài hòa với thiên nhiên: Học tập thông qua hoạt động: Làm bộ sưu tập điều kỳ diệu của thế giới tự nhiên, môi trường toàn cầu,.. Dự án bảo vệ môi trường

Giúp học sinh hình thành thói quen liêm chính để chọn ra hành động đúng của mình.

Học sinh có thể đóng góp tiếng nói chung cho Gia đình, Cộng đồng, Quốc gia, Thế giới

b. Văn hóa Việt (2 tiết/ tuần): Chương trình Văn hóa Việt Nam của Vietschool được xây dựng trên nền tảng triết lý, tầm nhìn và sứ mệnh chung là “Giáo dục và phát triển con người toàn diện, biết lãnh đạo bản thân, làm chủ cuộc sống”. Hướng đến xây dựng thế hệ học sinh được trang bị đầy đủ tri thức, năng lực, phẩm chất để sẵn sàng hội nhập thế giới, phát triển bản thân và sống hạnh phúc trong tương lai. Sứ mệnh của Vietschool là đào tạo ra các công dân toàn cầu mang bản sắc Việt Nam. Vì vậy, môn Văn hóa Việt Nam là môn học tạo nên bản sắc của học sinh Vietschool, góp phần quan trọng trong việc hiện thực hóa, cụ thể hóa triết lý, tầm nhìn và sứ mệnh của nhà trường. Chương trình này sẽ giúp các bạn học sinh thấm nhuần cá tính, căn cước văn hóa Việt và tận dụng tối đa những ưu thế của truyền thống văn hóa Việt Nam trong quá trình phát triển bản thân và hội nhập toàn cầu.

Cụ thể:

Môn Văn hóa Việt được tổ chức học bằng mô hình hoạt động, học tập,….

Có các nội dung Học sinh nghiên cứu, thuyết trình theo dự án

Không giới hạn học đơn thuẩn Văn hóa Việt Nam mà có nội dung so sánh với Văn hóa các nước.

Các chủ đề: chia thành các bài học nhỏ phù hợp với tâm lý Học sinh.

Một số nội dung: Ẩm thực, Trang phục, Gia đình, Nghề nghiệp, Nghệ thuật, Thiết chế văn hóa, Di sản (vật thể và phi vật thể), Vùng miền – Dân tộc, Hệ Biểu tượng, Tín ngưỡng – Tôn giáo – Phong tục, Văn hóa và quá trình hội nhập, Hệ giá trị – Hệ tư tưởng

Môn học đảm bảo các chuẩn đầu ra:

Thái độ: Yêu và tự hào về văn hóa Việt Nam

Kiến thức, kỹ năng: biết, hiểu và nhận thức được các bài học, chủ đề trong chương trình học. Có kiến thức tổng quát về Văn hóa Việt Nam

Nhận thức: nắm được các vấn đề căn bản của văn hóa nói chung; nhận diện và hiểu được bản sắc văn hóa Việt Nam từ ứng xử, sinh hoạt trong gia đình và cộng đồng đến việc xác lập các giá trị hiện đại trong thế giới toàn cầu hóa.

c. Chương trình thể chất (2 tiết/ tuần):

Ngoài chương trình thể chất theo yêu cầu của Bộ Giáo dục, học sinh Vietschool được học bộ môn Võ Vovinam.

Mục tiêu bộ môn Vovinam: Hướng học sinh ngoài việc nâng cao sức khỏe, tự vệ, biết học võ thì môn học còn hướng học sinh tới việc Học đạo: Giảm thiểu bạo lực học đường, kiềm chế bản thân.

d. Chương trình ICT (1 tiết/ tuần)Ngoài chương trình theo yêu cầu của Bộ Giáo dục, bộ môn ICT của Vietschool còn đưa thêm phần lập trình để tăng khả năng tư duy logic, khả năng giải quyết vấn đề ở Học sinh.

3. Chương trình Tiếng Anh

3.1 Chương trình Tiếng Anh Hệ Việt:

Thời lượng: 10 tiết/ tuần

Giáo trình:

Giáo trình Tiếng Anh của BGD: Lồng ghép trong tiết dạy để học sinh có thể hoàn thiện nội dung bài kiểm tra theo yêu cầu của Bộ Giáo dục

Sử dụng bộ giáo trình Gold experience do NXB Pearson phát hành: Bao gồm Giáo trình và tài khoản online.

Tài liệu ôn tập do Nhà trường soạn thảo định hướng đến các kỳ thi.

Nội dung trong bài học:

Khám phá từ vựng, ngữ pháp và ngôn ngữ

Nói

Nghe, đọc và viết

Kỹ thuật làm bài kiểm tra: hướng dẫn và luyện tập làm các bài kiểm tra đánh giá năng lực ngôn ngữ (Pearson PTE, Cambridge KET, PET, IELTS,…)

Kỹ thuật học các kỹ năng ngôn ngữ: hướng dẫn học sinh phát triển các kỹ năng ngôn ngữ

Dự án để thiết lập và tăng cường kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng tìm kiếm thông tin cũng như giải quyết vấn đề

Các bài tập luyện tập và bài kiểm tra đánh giá kết quả

Điểm nội bật chương trình:

Học sinh có thể tự tin giao tiếp bằng tiếng Anh với giáo viên và bạn bè quốc tế.

Rèn kiến thức nâng cao cho học sinh.

Học sinh có kiến thức tiếng Anh học thuật để có thể tham gia các kỳ thi chuẩn hoá đạt kết quả cao.

Mục tiêu đầu ra:

Lớp 6: Ielts 3.5  – Toefl Junior: 650  

Lớp 7: Ielts 4.5 – Toefl Junior: 740

Lớp 8: Ielts 5.5 – Toefl Junior: 840

Lớp 9: Ielts 6.0 – 6.5 – Toefl Junior: 890