CHƯƠNG TRÌNH ICT VIETSCHOOL - Vietschool - Tin tưởng - Tự hào

lienhe@vietschool.edu.vn

0969.336.955 (TS) - 024.3201.7755 (VP)

CHƯƠNG TRÌNH ICT VIETSCHOOL

Tiếp xúc với công nghệ thông tin – truyền thông và khoa học máy tính sẽ giúp học sinh hình thành các kỹ năng quan trọng và tư duy về máy tính, công nghệ. Qua đó, học sinh ứng dụng các kiến thức đã học vào tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là trong kỷ nguyên của Cách mạng công nghệ 4.0, trí tuệ nhân tạo và Internet vạn vật (AI và IoT). Đồng thời, đây cũng là một cơ hội định hướng nghề nghiệp cho học sinh. 

Hiện nay, nhiều quốc gia ở châu Âu như Đức, Anh, Italia, Tây Ban Nha… đã đưa nội dung khoa học máy tính và kỹ năng lập trình trở thành mục tiêu học tập cho học sinh. 

ICT là viết tắt của cụm từ Information and Communication Technologies. Tại Vietschool, bộ môn ICT là một môn học độc lập, được giảng dạy chính thức đối với tất cả các khối lớp với thời lượng 1 tiết/tuần. 

Toàn bộ chương trình ICT là sự tích hợp giữa ba mạch tri thức: Khoa học máy tính (Computer Science), Công nghệ thông tin truyền thông (Information and Communication Technology) và Học vấn số hóa phổ thông (Digital Literacy), giúp học sinh hình thành sớm các kỹ năng và tư duy máy tính, công nghệ, quản lý thông tin, ứng dụng vào tất cả các lĩnh vực trong cuộc sống. 

Phát triển khả năng sử dụng máy tính và công cụ kỹ thuật số

Chương trình ICT Vietschool dựa trên nền tảng bộ môn Tin học của Bộ GD&ĐT Việt Nam, bước đầu giúp học sinh nắm rõ kiến thức phổ thông về máy tính, hệ điều hành, phần cứng, phần mềm, Mạng và Internet; hiểu và tuân theo các nguyên tắc cơ bản trong trao đổi và chia sẻ thông tin.

Thông qua đó, học sinh có thể phân biệt các kiểu thông tin và dữ liệu, thành thạo xử lý và quản lý tệp tin và thư mục, hiểu rõ tầm quan trọng của bảo mật và sao lưu dữ liệu, nhận thức được các vấn đề về bản quyền phần mềm và sở hữu trí tuệ. 

Chương trình ICT được xây dựng chọn lọc, nội dung kiến thức sắp xếp từ cơ bản đến nâng cao

Ngoài ra, học sinh còn nắm vững một số nội dung liên quan đến công nghệ thông tin xanh, các khái niệm và lợi ích của mạng máy tính, phân biệt các loại mạng khác nhau, thành thạo những thao tác tổ chức, lưu trữ và tìm kiếm thông tin hiệu quả, sử dụng mạng xã hội và các phương thức giao tiếp trực tuyến phổ biến, sử dụng thư điện tử và lịch trực tuyến đúng cách…

Các nội dung trong bộ môn ICT Vietschool đảm bảo tính vừa sức, phát triển các mạch kiến thức vừa theo đường thẳng vừa đồng tâm. Nội dung lý thuyết được xen kẽ với thực hành để học sinh hiểu sâu sắc vấn đề và biết cách áp dụng vào thực tế. 

Thành thạo các phần mềm phục vụ học tập

Chương trình ICT Vietschool chọn lọc các chủ đề thiết thực và hấp dẫn, tạo điều kiện cho học sinh sử dụng thành thạo các phần mềm phục vụ học tập và ứng dụng vào các môn học khác nhau như Văn hóa Việt, Vietskill, Văn học… Chẳng hạn như kỹ năng xử lý văn bản, sử dụng bảng tính, trình chiếu PowerPoint, Google Forms, lưu trữ đám mây, quản lý dữ liệu cá nhân, cài đặt, gỡ bỏ phần mềm…

– Xử lý văn bản: Học sinh được học về ứng dụng phần mềm soạn thảo văn bản, làm việc với văn bản thô (text); chèn các hiệu ứng màu sắc, phông chữ, hình ảnh đồ họa (graphics), hiệu ứng đa phương tiện (multimedia) khác như âm thanh, video; công cụ kiểm tra và sửa lỗi chính tả; sao lưu văn bản dưới nhiều định dạng…

– Sử dụng trình chiếu PowerPoint: Học sinh hiểu cách khai thác các tính năng trong PowerPoint để có một bài trình chiếu hoàn hảo nhất thông qua các chủ đề khác nhau như: Thiết lập trình chiếu (bố cục, thiết kế…), tạo và định dạng biểu đồ; cách ứng dụng các chức năng hoạt hình và hiệu ứng chuyển trang trình chiếu; chèn, chỉnh sửa hình ảnh và vẽ hình…

Chương trình ICT Vietschool chọn lọc các chủ đề thiết thực và hấp dẫn, tạo điều kiện cho học sinh sử dụng thành thạo các phần mềm phục vụ học tập và ứng dụng vào các môn học khác nhau.

– Sử dụng bảng tính: Học sinh tìm hiểu về cách làm việc với bảng tính, tạo ra các bảng tính với số lượng hàng triệu ô tính, tính toán các con số nhanh chóng mà không cần sử dụng đến máy tính hay bất kỳ thiết bị hỗ trợ tính toán nào khác, phân tích dữ liệu bằng nhiều hàm thông dụng (Vlookup, Logic, SUM, AVG…), tạo và định dạng biểu đồ để trình bày thông tin sinh động…

Lập trình phát triển tư duy logic và giải quyết vấn đề

Điểm đặc biệt trong chương trình ICT Vietschool đó là học sinh được làm quen với điện toán, lập trình STEAM và Arduino Mblock. Thông qua mỗi bài học, học sinh được khám phá thế giới của điện toán, lập trình và thực hành nhiều kỹ năng, làm ra các sản phẩm cụ thể. 

“Lập trình là ngôn ngữ của tương lai. Con người học ngôn ngữ để trao đổi, thậm chí để nói chuyện với máy tính và làm chủ thiết bị thông minh. Học sinh nên học càng sớm càng tốt, đó là xu hướng chung sẽ diễn ra trên toàn thế giới”, theo Tiến sĩ Nguyễn Thành Nam. 

Có thể thấy, việc làm quen với lập trình từ sớm không chỉ giúp học sinh làm chủ công nghệ mà còn gia tăng sự làm việc của trí óc. Từ đó, học sinh biết cách tư duy logic để giải quyết vấn đề. Bởi khi lập trình, học sinh cần tìm ra đáp án cho bài toán lớp thông qua việc chia nó ra thành từng miếng nhỏ – tương ứng với một vấn đề. Tiếp đến, học sinh cần vận dụng khả năng tư duy logic để tổng hợp, sắp xếp các giải pháp theo một trình tự phù hợp. 

Trên trang web Đại học Rasmussen (Mỹ), Adrian Degus, bài viết của CEO Nuvro đã chỉ ra, học lập trình có tác dụng trong việc dạy bạn cách suy nghĩ. Học lĩnh vực này giúp Adrian Degus tiếp cận các vấn đề logic, hiểu về logic ở mức độ sâu sắc để cải thiện khả năng giải quyết vấn đề triệt để. 

Làm quen với lập trình từ sớm không chỉ giúp học sinh làm chủ công nghệ mà còn gia tăng sự làm việc của trí óc

Lập trình còn là công cụ giúp học sinh thể hiện bản thân tuyệt nhất. Việc biết sử dụng một chiếc máy tính thông thạo sẽ giúp các em có thể giải quyết những vấn đề phức tạp một cách nhanh nhất, biến những sáng tạo trở thành nội dung thiết thực với thực tế hơn là chỉ học qua sách vở. Nhưng quan trọng hơn là những gì mà học sinh được tiếp nhận là kỹ năng “giao tiếp” một cách thành thạo với máy móc. 

Trên thế giới hiện nay có rất nhiều “thần đồng nhí” về lập trình. Chẳng hạn như Rohan Agrawal (12 tuổi) đã tự lập trình và chế tạo robot cho riêng mình. Lim Ding Wen (10 tuổi) là người trẻ nhất thế giới phát triển phần mềm cho iPhone. Lee Ryan (13 tuổi) sau một năm tự học ngôn ngữ lập trình game, đã viết ra được 33 trò chơi trực tuyến…

Trước những thách thức đang đặt ra trong thời đại 4.0, ngay từ bây giờ học sinh cần trang bị các kiến thức và kỹ năng CNTT cần thiết để có thể bắt kịp với những đòi hỏi công việc liên tục thay đổi như hiện nay. 

Với chương trình ICT được xây dựng chọn lọc, nội dung kiến thức sắp xếp từ cơ bản đến nâng cao, Vietschool giúp học sinh tiếp cận kiến thức và kỹ năng công nghệ thông tin bài bản và chuyên sâu, nâng bước cho sự sáng tạo không giới hạn của học sinh. Quá trình học giúp học sinh được đào sâu tư duy thuật toán và phát huy tư duy sáng tạo thông qua việc triển khai các dự án lập trình, thiết kế robot nhằm tạo ra sản phẩm số có hàm lượng ICT cao, phục vụ bản thân và cộng đồng.