VIETSCHOOL HỢP TÁC VỚI TS. DIÊU LAN PHƯƠNG PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH VĂN – Hệ thống trường Vietschool
Các khóa học đã đăng ký

VIETSCHOOL HỢP TÁC VỚI TS. DIÊU LAN PHƯƠNG PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH VĂN HÓA ĐỌC BÀI BẢN

MỤC LỤC [Ẩn]

    Vietschool luôn hướng đến “đào tạo con người tự do, lãnh đạo bản thân và làm chủ cuộc sống”. Học sinh muốn làm chủ cuộc đời mình thì việc học không thể chỉ dừng lại trên ghế nhà trường. Tự học và học tập suốt đời chính là điều kiện để một cá nhân và cả xã hội thành công. Để có được khả năng đó, Nhà trường xác định đọc sách là thói quen quan trọng bậc nhất các em cần rèn luyện, hình thành và phát triển. Vì vậy, Ban đào tạo của Vietschool đã hợp tác với TS. Diêu Lan Phương – giảng viên Trường ĐHKHXHNV, chủ nhiệm CLB Ngôn ngữ & EQ để nâng cấp và phát triển chương trình giáo dục văn hóa đọc với lộ trình, phương pháp và học liệu bài bản dành riêng cho bậc tiểu học.

    Theo TS. Diêu Lan Phương, đọc sách là cách giải trí tích cực, đồng thời đó cũng là công cụ học hỏi tri thức hữu hiệu, là biện pháp bồi dưỡng năng lực cảm thụ văn chương, giúp trẻ phát triển tư duy ngôn ngữ và làm giàu vốn sống. Tuy nhiên, không phải học sinh nào cũng hào hứng với việc đọc sách ngay từ đầu mà cần có lộ trình giáo dục, phương pháp riêng biệt cho từng lứa tuổi để hình thành thói quen cho các em.

    Chương trình giáo dục Văn hóa đọc bậc tiểu học của Vietschool được thiết kế theo 5 cấp độ – tương đương với lứa tuổi của học sinh:

    • Lớp 1: Đọc sách thật vui – rèn cho trẻ con thích sách
    • Lớp 2: Đọc đúng, đọc hay
    • Lớp 3: Đọc sáng tạo
    • Lớp 4: Đọc chủ động
    • Lớp 5: Đọc chuyên sâu

    Lộ trình này được TS. Diêu Lan Phương cùng đồng nghiệp nghiên cứu và đánh giá phù hợp với mức độ nhận thức của học sinh theo cấp lớp, bởi ở mỗi độ tuổi, các em có những đặc trưng riêng về tư duy và khả năng.

    Ở độ tuổi lớp 1, các em bắt đầu học đọc nên rất ngại những cuốn sách nhiều chữ, đặc biệt các em còn dễ bị phân tâm bởi đồ chơi công nghệ xung quanh. Trong giai đoạn này, chương trình chú trọng tạo hứng thú nghe đọc sách và rèn thói quen tập trung hoàn thành sách truyện tranh ngắn để tạo tình yêu với sách cho các em. Cuối lớp 1 và lớp 2, khi các em đã biết đọc, việc khuyến khích tập đọc thầm giúp các em tăng tốc độ đọc, đọc được nhiều sách hơn, giúp não phát triển tư duy ngôn ngữ. Khi đã hình thành thói quen đọc sách, học sinh lớp 3, 4 sẽ được rèn luyện việc chọn sách đọc có mục đích và định hướng để phục vụ sở thích, mối quan tâm và học tập của các em. Cuối bậc tiểu học, học sinh lớp 5 tập trung phát triển khả năng đọc chuyên sâu và phân tích những cuốn sách học thuật để rèn luyện tư duy trước khi các em bước sang cấp học cao hơn.

    Nhà văn Voltaire từng viết “Những gì sách dạy chúng ta cũng giống như lửa. Chúng ta lấy nó từ nhà hàng xóm, thắp nó trong nhà ta, đem nó truyền cho người khác và nó trở thành tài sản của tất cả mọi người”. Đọc – không chỉ làm cho chúng ta giàu có về trí tuệ mà còn giúp chúng ta giàu có về tâm hồn nữa. Vì vậy, hy vọng rằng, trong thời gian học kỳ II sắp tới, bố mẹ sẽ cùng Nhà trường đồng hành phát triển thói quen đọc sách cho các con.


    Cũ hơn Mới hơn


    Thông tin liên hệ

    ĐĂNG KÝ TÌM HIỂU THÔNG TIN VIETSCHOOL

    Nhà trường sẽ phản hồi Quý phụ huynh trong 24h. Xin cảm ơn!