Học trực tuyến cho học sinh tiểu học, làm sao để hiệu quả? – Hệ thống trường Vietschool
Các khóa học đã đăng ký

Học trực tuyến cho học sinh tiểu học, làm sao để hiệu quả?

MỤC LỤC [Ẩn]

    Để việc học trực tuyến của học sinh tiểu học thực sự hiệu quả, cần có sự hỗ trợ và kết nối chặt chẽ giữa phụ huynh – nhà trường và giáo viên.

    Chưa bao giờ, việc học online được quan tâm và triển khai nhiều như thời điểm hiện tại. Không thể phủ nhận vai trò to lớn của việc dạy – học trực tuyến để trau dồi, bổ sung kiến thức cho học sinh giữa thời điểm dịch Covid-19 hoành hành như hiện tại. Không chỉ các trường Đại học, THPT, THCS mà nhiều trường tiểu học cũng đang áp dụng hình thức học trực tuyến để đảm bảo an toàn cho học sinh. Tuy nhiên, làm sao để học trực tuyến hiệu quả, nhất là với học sinh tiểu học – lứa tuổi còn mải chơi và chóng quên… vẫn là chủ đề làm “đau đầu” phụ huynh và nhà trường.

    Học sinh Vietschool học trực tuyến môn Toán

    Để việc học trực tuyến của học sinh tiểu học thực sự hiệu quả, cần có sự hỗ trợ và kết nối chặt chẽ giữa phụ huynh – nhà trường và giáo viên. Vì học ở nhà nên vai trò của phụ huynh cực kỳ quan trọng trong việc duy trì nề nếp học tập, rèn giũa cho các em tinh thần chủ động, tự giác học.

    Dưới đây là 1 lưu ý để việc học online thực sự hiệu quả với lứa tuổi học sinh tiểu học mà bạn có thể tham khảo để áp dụng cho con mình:

    NỘI DUNG BÀI VIẾT

    Phụ huynh cần theo dõi sát sao giờ khóa biểu của con

    Với lứa tuổi tiểu học, nhất là các lớp bé, các em chưa có tinh thần tự giác nên phụ huynh vẫn cần ghi nhớ thời khóa biểu để nhắc nhở con học bài. Thông thường, giờ học trực tuyến được chia làm nhiều ca học trong ngày, nhiều trường còn dạy ca tối để tạo điều kiện tốt nhất cho phụ huynh dành trọn thời gian theo dõi tiết học của con. Phụ huynh cần tránh tư duy môn học nào quan trọng hơn thì ngồi cùng con, môn nào phụ thì con sẽ ngồi học…một mình. Bởi ở lứa tuổi này, các con cần được lĩnh hội tri thức và phát triển toàn diện ở mọi kĩ năng.

    Học sinh Vietschool học trực tuyến môn Ngữ văn.

    Tạo không gian học tập thoải mái, giúp con tập trung cao độ cho giờ học

    Hạn chế của việc dạy online là thầy cô không thể tương tác và nhắc nhở từng bạn như học trên lớp. Bởi vậy, để giờ học của con thực sự hiệu quả, ba mẹ cần chú ý chuẩn bị phòng học hoặc nơi học cho con yên tĩnh, không bị ảnh hưởng bởi âm thanh, tiếng ồn khác như tiếng tivi, tiếng nói chuyện… Có như vậy, trẻ mới tập trung lắng nghe thầy cô giảng trong suốt giờ học, không bị phân tán tinh thần và tiếp thu hiệu quả.

    Chuẩn bị đầy đủ tài liệu và các vật liệu cần thiết cho con trong giờ học

    Với lứa tuổi tiểu học, nhất là lớp Một, phụ huynh cần chú ý chuẩn bị sách vở, đồ dùng cần thiết trong giờ học của con. Những tài liệu này đã được thầy cô gửi mail thông báo cho phụ huynh. Ví dụ: Giờ con học vẽ, cha mẹ chuẩn bị bút màu, bút sáp, tẩy chì… để con tập trung vào bài học ngay từ đầu, tránh việc đang học thì bị gián đoạn bởi thiếu đồ dùng, con lại gọi cha mẹ nhờ đi lấy hộ…

    Có hình thức khen chê kịp thời đến các con

    Vì dịch bệnh kéo dài chưa biết đến khi nào mới kết thúc nên phụ huynh cũng cần xác định việc con học trực tuyến không phải “ngày một ngày hai” mà là cả quãng thời gian dài. Hiện nay, nhiều trường cũng đang bắt đầu dạy kiến thức mới cho các em. Bởi vậy, việc động viên, khích lệ các con trong học tập là điều cần thiết. 

    Nếu thấy trẻ sao nhãng, lơi là việc học hoặc chưa hứng thú, cha mẹ có thể tìm hiểu lý do từ các con và trao đổi trực tiếp với thầy cô giảng dạy để tìm ra phương pháp giúp trẻ học online thực sự hiệu quả. Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh cũng nên thường xuyên trao đổi thông tin với con sau những giờ học, để nắm bắt kịp thời những khó khăn, vướng mắc mà con gặp phải, từ đó tìm ra giải pháp “gỡ rối” kịp thời. 

    Về phía giáo viên: Thầy cô luôn cố gắng sáng tạo và đổi mới nội dung bài giảng online. Bên cạnh việc làm mới nội dung, bài giảng online cũng được cần đầu tư chỉn chu với nhiều hình minh họa, biểu đồ… sinh động, làm tăng hứng thú cho các con. 

    Ngoài nội dung ôn tập hoặc bổ sung kiến thức mới, thầy cô cũng nên cân đối thời gian của tiết học để hỏi han, trao đổi các con về việc phòng chống dịch Covid-19 như nhắc nhở con rửa tay thường xuyên, súc miệng đều đặn…

    Ngoài ra, thầy cô còn kiểm tra mức độ tiếp thu của các con qua nhiều hình thức thú vị như nhờ cha mẹ ghi âm bài hát, chụp lại bức tranh vẽ của con (đối với môn Âm nhạc, Mĩ thuật) để giáo viên tổng hợp và chấm điểm…

    Dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp và khó lường nên việc học trực tuyến vẫn là phương pháp truyền tải kiến thức tối ưu nhất đến học sinh. Không chỉ học sinh THPT, THCS mà cả với các em cấp Tiểu học. Trong mọi hoàn cảnh, việc dạy và học để lĩnh hội tri thức vẫn luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu. Chắc chắn rằng, với sự hỗ trợ và chung tay từ gia đình và nhà trường, những tiết học trực tuyến sẽ chất lượng, cuốn hút và mang đến những tri thức trọn vẹn cho các em. 


    Cũ hơn Mới hơn


    Thông tin liên hệ

    ĐĂNG KÝ TÌM HIỂU THÔNG TIN VIETSCHOOL

    Nhà trường sẽ phản hồi Quý phụ huynh trong 24h. Xin cảm ơn!