Cuộc thi lập trình sáng tạo khu vực Đông nam Á 2016

Cuộc thi lập trình sáng tạo quốc tế khu vực Đông nam Á tổ chức tại Indonesia vào ngày 19/11/2016. Đây là cuộc thi nằm trong chuỗi sự kiện Hội trại công nghệ số (Digital Campus) do Hiệp hội Y.O.U (Youth On Unity) tổ chức là cuộc thi lập trình quốc tế giữa các nhóm học sinh đại diện cho các trường Tiểu học, THCS tại các nước trong khu vực Đông Nam Á. Tham gia cuộc thi năm nay đoàn học sinh Việt Nam đã xuất sắc đạt 5 huy chương ở hạng mục từ 7 đến 9 tuổi.

Cuộc thi nhằm thúc đẩy niềm đam mê lập trình của học sinh, giúp các em nâng cao khả năng lập trình và xây dựng những kỹ năng khác về phân tích, giải quyết vấn đề, qua đó học sinh sẽ phát triển được kỹ năng tích hợp khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM).

Ban tổ chức cho biết, trước đó cuộc thi chọn đoàn học sinh tham gia cuộc thi quốc tế đã được tổ chức tại Hà Nội. Các học sinh tham dự cuộc thi năm nay có độ tuổi chủ yếu từ 9-14, đến từ các trường tiểu học và trung học như Vinschool, Đoàn Thị Điểm, Nguyễn Tất Thành, Thăng Long Kidsmart, FPT và Lomonoxop. Tham gia cuộc thi, các học sinh thực hiện các sản phẩm phần mềm từ ngôn ngữ Scratch để thiết kế trò chơi games, chương trình giải trí hoặc phim hoạt hình.

Với chủ đề là “Giao thông công cộng” (Public Transport), năm nay, các thí sinh tập trung thiết kế các sản phẩm lập trình chương trình ngắn nhất 25 giây và có kích thước lớn nhất là 25 MB gồm các nội dung: Âm nhạc và nhảy múa (Music and Dance), Trò chơi (Games), Kể chuyện (Stories). Các sản phẩm lập trình sẽ thể hiện các ý tưởng của các em học sinh về việc làm sao để phát huy vai trò của giao thông công cộng, những lợi ích cũng như ý tưởng để cải thiện chất lượng dịch vụ hiện tại.

STEM là viết tắt của các từ Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật) và Math (toán học). Giáo dục STEM về bản chất được hiểu là trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Các kiến thức và kỹ năng này (gọi là kỹ năng STEM) phải được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho nhau giúp học sinh không chỉ hiểu biết về nguyên lý mà còn có thể áp dụng để thực hành và tạo ra được những sản phẩm trong cuộc sống hằng ngày.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *